Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma vào ngày mai


Nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng Đức Đạt Lai Lạt Ma
Nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tổng thống Barack Obama đã mời Đức Đạt Lai Lạt Ma đến gặp ông tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Bảy.

Tòa Bạch Ốc loan báo tin này hôm thứ Sáu, vào lúc gần cuối chuyến đi thăm thủ đô nước Mỹ hai tuần của nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng.

Tòa Bạch Ốc trước đây đã từ chối không công khai cam kết sẽ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma. Báo chí sẽ không hiện diện trong cuộc gặp gỡ này.

Lần cuối cùng Tổng thống Obama gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma là vào năm 2010 tại Tòa Bạch Ốc, trong một cuộc hội kiến mà tầm quan trọng được giảm nhẹ, để tránh gây phẫn nộ cho Trung Quốc. Trong tuần này Trung Quốc một lần nữa khuyến cáo Hoa Kỳ không nên gặp chính thức Đức Đạt Lai Lạt Ma, nói rằng Trung Quốc chống đối bất cứ chính phủ nước ngoài nào khuyến khích những hành động nhắm chia rẽ Trung Quốc.

Bắc Kinh cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma là cổ vũ cho giải pháp Tây Tạng tách ra khỏi Trung Quốc.

Trước đây trong tuần, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với Đài VOA rằng Ngài rất vui mừng nếu có cơ hội gặp Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên Ngài nói lý do chính của Ngài khi đến thăm Hoa Kỳ là để thuyết giảng về Phật pháp.

Đức Đạt Lai Lạt Ma ở thăm Washington 11 ngày để dự nghi thức thiền định kalachakra, lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô nước Mỹ. Thời kỳ thiền định và thuyết giảng có mục đích giúp mang lại bình an nội tâm như một phương cách giảm bớt tranh chấp trên thế giới.

Dù rằng đã chính thức rời bỏ chính trường trước đây trong năm, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng cũng gặp các giới chức tại Bộ Ngoại giao và những nhà lãnh đạo chính trị trong thời gian Ngài lưu lại thủ đô Washington.

Đây là chuyến viếng thăm nước Mỹ đầu tiên của Đức Đạt Lai Lạt Ma kể từ khi Ngài rời bỏ chức vị lãnh đạo chính trị trong chính phủ lưu vong Tây Tạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG