Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vẫn chưa đạt được thỏa thuận về ngân sách


Tổng thống Obama nói đã có thêm một số tiến bộ trong cuộc thương thảo về ngân sách
Tổng thống Obama nói đã có thêm một số tiến bộ trong cuộc thương thảo về ngân sách

Sau một cuộc họp cấp thiết với các nhà lãnh đạo Quốc hội khuya hôm qua tại tòa Bạch Ốc nhằm ngăn tránh sự kiện một phần chính phủ phải ngưng hoạt động, Tổng thống Barack Obama tuyên bố đã thu ngắn thêm được những khoảng cách biệt về ngân sách mà ông hy vọng có thể đem lại một thỏa thuận.

Sau cuộc họp mới nhất với Chủ tịch Hạ viện John Boehner và trưởng khối da số Thượng viện Harry Reid, Tổng thống Hoa Kỳ nói ông có thể báo cáo về điều ông gọi là thêm được một số tiến bộ.

Tổng thống Obama cho biết các cách biệt đã được thu ngắn, và mọi người sẽ tiếp tục làm việc suốt đêm về điều mà ông gọi là một số vấn đề khó khăn còn lại.

Tổng thống cho biết tuy đã tiến được xa hơn so với trước, ông chưa sẵn sàng để bầy tỏ “sự lạc quan mãnh liệt.”

Tuy nhiên, vào cuối lời phát biểu, ông Obama dường như tìm cách truyền đạt một hình ảnh tươi sáng hơn đôi chút và mô tả điều ông hy vọng sẽ có thể loan báo trong ngày hôm nay.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Tôi hy vọng là tôi sẽ có thể loan báo với dân chúng Mỹ vào một thời điểm tương đối sớm sủa trong ngày rằng đã tránh được việc chính phủ phải đóng cửa, rằng đã hoàn tất được một thỏa thuận với những cắt giảm đáng kể trong nhiều hạng mục, giúp chúng ta tiến theo một đường hướng là sinh hoạt trong phạm vi khả năng tài chính của chúng ta, mà vẫn duy trì các khoản đầu tư vào những khu vực như giáo dục và canh tân, khảo cứu rất quan trọng cho hiệu năng về lâu về dài của chúng ta.”

Tuy nhiên, tổng thống Obama nhấn mạnh rằng “chưa có gì là chắc chắn.” Ông cho biết ông đã nói với ông Reid và ông Boehner rằng bởi lẽ cơ chế cho việc đóng cửa chính phủ đã sẵn sàng hoạt động, ông trông đợi một câu trả lời của các vị này vào sáng hôm nay.

Một thông cáo chung bằng văn bản của ông Reid và ông Boehner nói rằng họ đã thu hẹp được các vấn đề, nhưng vẫn chưa đạt được một thỏa thuận và sẽ tiếp tục làm việc suốt đêm để tìm cách giải quyết các bất đồng còn lại.

Trước đó hôm qua, các nhận định của ông Reid và ông Boehner đã gây một vài nghi ngờ về cơ may thỏa hiệp và nêu ra những thắc mắc về việc thu ngắn các cách biệt.

Phía Dân chủ nói những điểm gai góc còn lại là các điều khoản về chính sách xã hội, ngoài một khoản cắt giảm ngân sách cụ thể cho năm tài khóa 2011 vào khoảng 30 tỷ đôla.

Ông Reid và ông Boehner đã nói chuyện với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc trước đó trong ngày hôm qua trước khi trở lại tham gia một vòng đàm phán khác với ông Obama.

Ông Boehner nói không có thỏa thuận về một con số cụ thể, không có thỏa thuận về các vấn đề chính sách chứa trong phần này.

Còn ông Reid thì cho biết họ sẽ tiếp tục thảo luận để hoàn thành công tác. Theo ông, chuyện không phải là dễ dàng, nhưng có thể thực hiện được.

Tổng thống Obama đã đe dọa sẽ phủ quyết một dự luật tạm thời đã được thông qua bởi Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát để chính phủ có thể hoạt động thêm một tuần lễ nữa, với các cắt giảm ngân sách là 12 tỷ đôla.

Các dân biểu thuộc đảng Cộng hòa, trong đó có ông Kevin McCarthy, đại diện bang California, đã lên án phe Dân chủ và ông Obama là ủng hộ việc đóng cửa chính phủ.

Ông McCarthy nói: “Nếu ông Reid và Tổng thống Obama đóng cửa chính phủ và không trả lương cho quân nhân, thì thực là đáng xấu hổ.”

Trong phát biểu vào cuối ngày hôm qua, Tổng thống Obama một lần nữa đề cập đến các ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế trong trường hợp không đạt được một thỏa thuận chung quyết, và nói rằng sự kiện này nêu bật tầm quan trọng của việc chấm dứt tình trạng bế tắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG