Đường dẫn truy cập

TT Obama và các cố vấn thảo luận về tình hình Afghanistan, Pakistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng Thống Barack Obama và các cố vấn về an ninh hôm thứ Tư tổ chức cuộc họp hàng tháng tại Tòa Bạch Ốc. Theo như tường trình của Thông Tín Viên VOA Kent Klein, cuộc họp kín này sẽ gồm cả việc thảo luận về mối quan hệ với Pakistan và các cuộc thương thuyết giữa chính phủ Afghanistan và Taliban.

Cuộc họp diễn ra vào lúc các giới chức Pakistan đến Washington để dự các cuộc thảo luận cấp cao do Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi chủ tọa.

Theo dự kiến, Hoa Kỳ sẽ đề nghị cấp 2 tỉ đô la trong vòng 5 năm để giúp Pakistan chống lại các phần tử nổi dậy dọc theo biên giới nước này với Afghanistan.

Đề nghị này được xem như nằm trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng do những cuộc tấn công gần đây của quân đội Mỹ vào phần bên kia biên giới thuộc lãnh thổ Pakistan và việc Hoa Kỳ mất kiên nhẫn đối với việc Pakistan do dự trong việc chống lại các phần tử nổi dậy.

Giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs hôm thứ Ba tuyên bố tình hình đã được cải thiện. Ông nói:

“Chúng tôi thấy có mức độ hợp tác chưa từng có trước đây của Pakistan trong việc trấn dẹp những phần tử nổi dậy, bởi vì chúng tôi hiểu không như trong quá khứ, hiện nay do tình hình an ninh chung của hai nước cần phải làm như thế.”

Tuy nhiên, ông Gibbs nói thêm các giới chức chính quyền Obama sẽ nhấn mạnh đến sự cần thiết hợp tác hơn nữa của Pakistan. Ông Gibbs cho biết:

“Xuyên qua tiến trình này và qua những cuộc gặp gỡ trong tuần này, sẽ có cơ hội cho chúng ta vạch ra các chi tiết để cho Pakistan biết những gì mà họ cần phải làm hơn nữa.”

Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm thứ Sáu vừa qua tại San Francisco nói sự tăng cường hợp tác với Pakistan nằm trong kế hoạch của chính quyền để hoạt động hữu hiệu hơn chống lại phe nổi dậy. Bà Clinton nói:

“Nằm trong kế hoạch duyệt xét lại do Tổng thống Obama đưa ra vào tháng Giêng năm 2009, chúng ta đã thảo luận, tiếp xúc nhiều hơn nữa với cấp lãnh đạo Pakistan cả chính phủ dân sự lẫn cấp chỉ huy quân đội.”

Có phần chắc Tổng thống Mỹ và các cố vấn của ông cũng sẽ thảo luận về việc Hoa Kỳ ủng hộ những cuộc thương thuyết giữa chính phủ Afghanistan và phe nổi dậy Taliban.

Hoa Kỳ đang theo đuổi một đường lối song hành tại Afghanistan. Khuyến khích những cuộc thương thuyết đồng thời tăng cường những chiến dịch quân sự chống lại phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Clinton nói Afghanistan là một môi trường rất khó khăn. Tuy nhiên không phải là không thể thành công được. Bà nói:

“Đây không phải là vô vọng và cũng không phải là một môi trường thất bại. Đây là một khung cảnh có nhiều thách thức sẵn có mà chúng ta phải đối phó.”

Chính quyền Obama đã nhấn mạnh là theo bất cứ thỏa thuận nào đạt được với Taliban, phe nổi dậy phải từ bỏ bạo lực, từ bỏ al-Qaida và phải tuân thủ hiến pháp và luật lệ của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG