Đường dẫn truy cập

Mỹ: 'Jihad Jane' bị kết án 10 năm tù


Bà Colleen R. LaRose, còn được biết dưới biệt danh 'Jihad Jane'
Bà Colleen R. LaRose, còn được biết dưới biệt danh 'Jihad Jane'
Một phụ nữ sinh ở Mỹ và tự gọi mình là "Jihad Jane" đã bị tòa kết án 10 năm tù vì dính líu đến một âm mưu giết chết một họa sĩ người Thụy Điển xúc phạm người Hồi giáo.

Bà Colleen R. LaRose ở thành phố Philadelphia miền đông ước Mỹ, người từng cải sang đạo Hồi trên mạng Internet, đã nhận tội sau khi làm theo mệnh lệnh của những người được cho là hoạt vụ al-Qaida vào năm 2009.

Bà lẽ ra có thể phải chịu án chung thân, nhưng các công tố viên nói bà đã trợ giúp nhà chức trách đáng kể trong những vụ khủng bố khác kể từ khi bị bắt.

Tại phiên tòa tuyên án hôm thứ Hai, bà LaRose xin thứ lỗi vì "mù quáng" làm theo lời những người ra chỉ thị cho bà.

Bà LaRose bắt đầu dính dáng đến cộng đồng Hồi giáo trực tuyến và đến Ireland vào năm 2009 để tham gia vào một âm mưu bắn họa sĩ Lars Vilks. Nhưng bà bắt đầu mất kiên nhẫn với những người dụ bà đến châu Âu, bỏ cuộc 6 tuần sau đó và trở về Philadelphia, nơi bà bị bắt.

Người ra chỉ thị cho bà LaRose, Ali Damache, đang bị giam giữ ở Ireland và đang chống lại yêu cầu dẫn độ về Mỹ xét xử tội khủng bố.

Một phụ nữ ở bang Colorado từng bay đến Ireland để kết hôn với Damache đã nhận tội trước những cáo buộc khủng bố có liên quan và sẽ bị tuyên án vào thứ Tư.

Một luật sư đại diện cho người đồng mưu Mohammad Hassan Khalid, một bị cáo cũng đã nhận tội, yêu cầu hoãn tuyên án đến thứ Ba để hoàn tất giám định tâm lý cho thân chủ. Khalid phạm tội lúc 15 và 16 tuổi, là người trẻ tuổi nhất bị buộc tội khủng bố tại Mỹ.

Theo một bài báo hồi tháng 11 năm ngoái đăng trên tờ The Guardian của Anh, những tài liệu do Edward Snowden rò rỉ cho tờ báo này cho thấy FBI đã bắt tay điều tra vụ "Jihad Jane " sau khi Cơ quan An ninh Quốc gia chặn giữ những trao đổi liên lạc có liên quan đến âm mưu này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG