Đường dẫn truy cập

TT Mỹ gặp TT Ấn Độ, Pakistan trước thềm thượng đỉnh hạt nhân


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay gặp riêng lãnh đạo của hai quốc gia thù nghịch có trang bị hạt nhân Ấn Độ và Pakistan tại Washington.

Hai nước láng giềng tại Nam Á này đã từng giao tranh trong 3 cuộc chiến, và hiện đang có tranh chấp về quyền kiểm soát Kashmir.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Mỹ sẽ hội kiến với lãnh đạo của Nam Phi và Kazakhstan, hai quốc gia đã tình nguyện từ bỏ các chương trình võ khí hạt nhân.

Các cuộc trao đổi diễn ra một ngày trước phiên khai mạc cuộc họp thượng đỉnh chưa hề có trước nay do Tổng thống Obama chủ trì bàn về các biện pháp nhằm đảm bảo các nguyên vật liệu hạt nhân không rơi vào tay khủng bố.

Gần 50 quốc gia trên thế giới sẽ tham dự cuộc họp kéo dài hai ngày này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ không tham gia, nhưng các giới chức cho hay người phó của ông, là ông Dan Meridor, người đảm nhiệm vai trò bộ trưởng về nguyên tử năng của Israel, sẽ có mặt.

Israel nói Thủ tướng Netanyahu hủy bỏ chuyến đi Washington vì các quốc gia khác định dùng thượng đỉnh này để nhắm mục tiêu vào Israel liên quan đến kho hạt nhân của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG