Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan sắp giải tán Quốc hội trước bầu cử


Bà Paetongtarn Shinawatra là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra có tham vọng làm thủ tướng
Bà Paetongtarn Shinawatra là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra có tham vọng làm thủ tướng

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 17/3 cho biết ông đã soạn thảo sắc lệnh để giải tán Quốc hội trước thềm bầu cử, một bước đi được trông đợi khi chính phủ của ông bước vào tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ bốn năm.

Sắc lệnh sẽ cần được Quốc vương Thái Lan phê chuẩn và sẽ có hiệu lực sau khi được đăng trên Công báo Hoàng gia. Bầu cử phải diễn ra trong vòng 45-60 ngày sau khi Quốc hội giải tán.

“Tôi đã soạn thảo sắc lệnh, chúng ta phải chờ đợi. Chúng ta phải chờ đợi thông báo trên Công báo Hoàng gia,” ông Prayuth nói với các phóng viên ở thành phố miền bắc Chiang Mai.

Cuộc bầu cử một lần nữa sẽ đặt gia tộc Shinawatra đối đầu với các đảng được quân đội bảo hoàng và phe bảo thủ cũ hậu thuẫn, trong cuộc tranh giành quyền lực gay gắt kéo dài 18 năm ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Ông Prayuth, tướng về hưu đã nắm quyền kể từ khi lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck Shinawatra vào năm 2014, sẽ tranh cử dưới màu áo đảng Liên hiệp Thái Lan mới.

Ông sẽ đối đầu với bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra và cháu gái của bà Yingluck. Bà Paetongtarn, 36 tuổi, đã dẫn trước ông Prayuth trong các cuộc thăm dò dư luận trong nhiều tháng để trở thành thủ tướng kế tiếp của Thái Lan.

Phát biểu hôm 17/3 tại một sự kiện giới thiệu các ứng cử viên của Đảng Pheu Thai, bà nói bà tự tin sẽ giành chiến thắng áp đảo, với mục đích ngăn chặn bất kỳ hành động chính trị nào chống lại đảng của bà.

Đảng Pheu Thai và các hóa thân trước đây của họ đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử trong hai thập kỷ qua ở Thái Lan, nhưng ba trong số các chính phủ của họ đã bị cắt ngắn nhiệm kỳ do phán quyết của Tòa án hay đảo chính quân sự.

“Tôi có hy vọng mạnh mẽ rằng chúng tôi có thể thành lập một chính phủ chắc chắn, đó là lý do tại sao chúng tôi đang đi vận động cho một chiến thắng áp đảo,” bà Paetongtarn nói.

Khi được hỏi về viễn cảnh các đối thủ của bà có thể tìm cách ngăn cản đảng của bà cầm quyền, bà nói ‘tất nhiên, tất nhiên’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG