Đường dẫn truy cập

Bạo động giáo phái bùng nổ tại Bắc Ireland


Bạo động giáo phái bùng nổ tại Bắc Ireland
Bạo động giáo phái bùng nổ tại Bắc Ireland

Bạo động đã bùng nổ ra tại Bắc Ireland giữa các tín đồ Tin Lành thân Anh và tín đồ Thiên Chúa giáo thân Ireland, khiến 2 người bị thương vì trúng đạn.

Hôm thứ Ba cảnh sát loan tin hàng trăm người đã tham gia vào những vụ rối loạn, vụ bùng phát bạo động lớn nhất xảy ra sau một thời kỳ yên tĩnh lâu dài giữa hai phe phái.

Đêm thứ Hai những người gây rối đã ném bom lửa, gạch và đá vào những ngôi nhà thuộc khu vực Short Strand của Thiên chúa giáo, trước khi súng nổ và cảnh sát tiến vào hiện trường.

Người ta không rõ điều gì đã làm phát sinh những vụ tấn công, nhưng vụ bùng phát xảy ra vào lúc khởi sự các cuộc diễn hành hàng năm của các giáo phái.

Nhắc lại, phe Tin lành và Thiên chúa đã đạt được một thỏa thuận chia quyền vào năm 1998, là điều phần lớn đã giúp hóa giải nhiều thập niên bạo động gây thiệt mạng cho 3.500 người.

Một bản tin đưa ra hôm thứ Ba do Toán Điều Tra Lịch Sử, là tổ chức điều tra những sự kiện trong thời kỳ gọi là “Các vụ Rối Loạn”, đã đi tới kết luận rằng, vào năm 1976 Quân đội Cộng Hòa Ireland, thường gọi tắt là IRA, đã hành quyết 10 công nhân Tin Lành.

Quân đội Cộng Hòa Ái Nhĩ Lan IRA đã bác bỏ trách nhiệm về vụ tàn sát này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG