Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Bắc Triều Tiên định ngày mở phiên họp bất thường


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Bắc Triều Tiên hôm nay loan báo đảng đương quyền sẽ mở phiên họp bất thường trước khi diễn ra vụ phóng hỏa tiễn gây nhiều tranh cãi vào trung tuần tháng 4.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng đại hội Đảng Lao động sẽ khai mạc ngày 11 tháng 4 tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích cho biết các đại biểu có phần chắc sẽ chỉ định tân lãnh tụ Kim Jong Un giữ chức Tổng bí thư, là chức vụ mà thân phụ ông từng nắm giữ. Ông Kim Jong Il qua đời tháng 12 năm ngoái.

Bình Nhưỡng nói rằng vụ phóng vệ tinh là một phần của những hoạt động mừng sinh nhật thứ 100 của ông Kim Il Sung, người sáng lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và là ông nội của ông Kim Jong Un.

Hoa Kỳ, Nga, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã lên án vụ phóng của Bắc Triều Tiên. Ngay cả đồng minh lâu đời của Bình Nhưỡng là Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự chống đối hiếm có, trong khi Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon nói rằng ông “quan tâm sâu sắc” đối với vụ này.

Ông Ban nói rằng vụ phóng phi đạn này đe dọa tới an ninh khu vực. Vụ phóng được nhiều người ngoài Bắc Triều Tiên xem là một cái cớ để Bắc Triều Tiên thử nghiệm một hệ thống bắn vũ khí hạt nhân.

Ông Ban cũng nói rằng việc này vi phạm một nghị quyết của Liên hiệp quốc không cho Bình Nhưỡng sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Quốc hội Bắc Triều Tiên sẽ mở phiên họp hàng năm vào ngày 13 tháng tư. Các nhà phân tích nói rằng cơ quan này có phần chắc sẽ bổ nhiệm ông Kim Jong Un vào chức Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, một chức vụ mà thân phu của ông cũng từng nắm giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG