Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Il rời Bắc Kinh sau khi thảo luận với Chủ tịch TQ


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il dường như đã rời Bắc Kinh sau khi gặp giới lãnh đạo Trung Quốc, trong khuôn khổ một chuyến đi bí mật đến nước này.

Tin từ Bắc Kinh cho hay là một đoàn xe mà người ta tin trong đó có lãnh tụ Bắc Triều Tiên, đã đến một nhà ga xe lửa ở Bắc Kinh hôm thứ Năm, và sau đó không lâu, một chuyến xe lửa đặc biệt trông giống như xe lửa của lãnh tụ Bắc Triều Tiên rời bến. Không ai biết chuyến tàu này đi về đâu.

Tin của các hãng thông tấn quốc tế trích lời các nhà ngoại giao nói rằng dường như ông Kim Jong Il đã gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm thứ Tư tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh.

Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên tường thuật rằng ông Kim đã nói với ông Hồ Cẩm Đào rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng quay lại cuộc thảo luận 6 nước bàn về việc gỡ bỏ chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.
Thông Tấn Xã Yonhap không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Chính quyền của lãnh tụ họ Kim đã tẩy chay các cuộc đàm phán do Trung Quốc chủ trì từ hồi năm ngoái.

Cả Bắc Kinh lẫn Bình Nhưỡng đều không xác nhận sự có mặt ông Kim Jong Il tại Trung Quốc. Tuy nhiên các nhà báo quốc tế cho biết đã trông thấy ông Kim nhiều lần từ hôm thứ Hai, ngày mà dường như lãnh tụ Bắc Triều Tiên băng qua biên giới sang Trung Quốc trên một chuyến xe lửa bọc sắt.

Giới phân tích thời cuộc tin rằng ông Kim đã yêu cầu Trung Quốc tăng viện trợ để hỗ trợ nền kinh tế đang suy sụp của Bắc Triều Tiên, đổi lại, Bắc Triều Tiên đề nghị sẽ trở lại bàn đàm phán để thảo luận về vấn đề giải giới hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG