Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Bắc Triều Tiên hội kiến Chủ tịch Trung Quốc


Truyền thông Nam Triều Tiên và Nhật Bản loan tin lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il dường như đã gặp chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh.

Tin trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết một đoàn xe mà người ta tin là hộ tống ông Kim đã đến Đại Sảnh Đường Nhân Dân tại Bắc Kinh.

Các nguồn tin nói rằng có phần chắc lãnh tụ Bắc triều Tiên đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong một dạ tiệc chào mừng ông tại trụ sở quốc hội. Họ cũng cho biết theo dự kiến ông Kim sẽ mở thêm các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh vào thứ Năm.

Cả Bắc Kinh lẫn Bắc Triều Tiên đều chưa xác nhận điều dường như là chuyến viếng thăm Trung Quốc lần thứ năm của ông Kim. Chuyến thăm viếng trước đây của ông Kim chỉ được loan báo sau khi ông ta đã trở về nước.

Các nhà phân tích thời cuộc dự đoán ông Kim sẽ yêu cầu ông Hồ Cẩm Đào viện trợ thêm cho nền kinh tế èo uột của Bắc Triều Tiên. Đổi lại, người ta cũng dự kiến ông Hồ Cẩm Đào sẽ thuyết phục ông Kim trở lại bàn đàm phán 6 nước về vấn đề giải giới chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bắc Kinh vẫn thúc ép ông Kim hãy đi theo đường lối cải tổ để xoay chuyển tình hình kinh tế trì trệ của Bắc Triều Tiên, đang phải chịu áp lực từ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Năm ngoái Hội Đồng Bảo An đã tăng cường các biện pháp trừng phạt để đáp ứng hành động của Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thí nghiệm hạt nhân thứ nhì.

Chuyến đi của lãnh tụ Bắc Triều Tiên đến Trung Quốc cũng trùng hợp với tình hình ngày càng căng thẳng hơn giữa Bắc và Nam Triều Tiên. Gần đây càng có nhiều tin đồn đoán rằng quân đội Bình Nhưỡng đã đánh chìm một tàu hải quân Nam Triều Tiên vào tháng Ba, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG