Đường dẫn truy cập

Cựu TT Carter tới Bình Nhưỡng với hy vọng đưa về nước một công dân Mỹ bị cầm tù


Bắc Triều Tiên thông báo cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã đặt chân đến Bình Nhưỡng. Ông tới đất nước Đông Á này nhằm mưu tìm tự do cho một công dân Mỹ bị bỏ tù vì nhập cảnh trái phép. Thông tín viên Đài VOA Steve Herman có thêm các chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chiếc máy bay chở ông Carter hạ cánh xuống Bình Nhưỡng chiều thứ Tư. Hãng tin Trung Ương Bắc Triều Tiên nói rằng đại diện hàng đầu về vấn đề hạt nhân của nước này là ông Kim Kye Gwan đã chào đón ông Carter.

Cựu tổng thống Hoa Kỳ hy vọng sẽ trở về, mang theo Aijalon Mahli Gomes, một cựu giáo viên tiếng Anh ở Nam Triều Tiên bị bắt giữ sau khi vượt qua biên giới để vào Bắc Triều Tiên hồi tháng Giêng.

Những người quen biết ông Gomes nói rằng ông có thể bị ảnh hưởng tư tưởng của một người truyền giáo Hoa Kỳ từng thực hiện một chuyến đi tương tự. Cả hai đều là thành viên của một nhóm truyền bá Phúc âm Cơ đốc giáo, Pax Koreana, chú trọng tới vấn đề nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

Người đứng đầu nhóm này, Jo Sung-rae, có những cảm xúc vui buồn lẫn lộn về chuyến thăm của ông Carter.

Ông Jo nói rằng Bắc Triều Tiên đã đạt được điều họ muốn bằng cách sử dụng ông Gomes. Ông Jo nói rằng Bình Nhưỡng muốn chứng kiến một chuyến thăm của một nhân vật nhiều tiếng tăm như ông Carter thay vì ông Bill Richardson, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, và hiện là Thống đốc của bang New Mexico của Hoa Kỳ.

Các giới chức Hoa Kỳ đã lưỡng lự trong việc đưa ra các bình luận trực tiếp về chuyến thăm vì không muốn làm hỏng một chuyến đi có mục tiêu nhân đạo này. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng cựu Tổng thống 85 tuổi tới Bắc Triều Tiên với danh nghĩa cá nhân.

Bắc Triều Tiên kết án ông Gomes 8 năm lao động khổ sai và phạt ông một khoản tiền tương đương với 700 nghìn đôla. Một phái đoàn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng Tám để mưu tìm tự do cho ông Gomes nhưng không đạt được kết quả. Hãng thông tấn Trung Ương Triều Tiên hồi tháng trước tường trình rằng ông Gomes đã định tự tử.

Cựu tổng thống Bill Clinton từng tới Bình Nhưỡng hồi năm ngoái, và đã giúp hai nhà báo Hoa Kỳ bị giam vì bị cáo buộc vào Bắc Triều Tiên bất hợp pháp được trả tự do.

Và hồi đầu tháng này, Bắc Triều Tiên đã thả Robert Park, một nhà truyền giáo người Hoa Kỳ vào nước này hôm 25/12/2009, sau khi giữ ông này hơn sáu tuần.

Trong một chuyến thăm tới Bình Nhưỡng hồi năm 1994, cựu Tổng thống Carter đã giúp giải tỏa những mối căng thẳng gia tăng nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Chuyến thăm của ông dẫn tới chỗ Bình Nhưỡng cam kết chấm dứt chương trình vũ khí để đổi lấy viện trợ năng lượng cùng các trợ giúp khác từ Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Thỏa thuận này sau đó đã thất bại, một phần là bởi tố cáo của Mỹ hồi năm 2002 rằng Bắc Triều Tiên vẫn còn theo đuổi vũ khí hạt nhân và sự phàn nàn của Bình Nhưỡng rằng nhà máy năng lượng hạt nhân mà họ được hứa đã không được xây dựng.

Hiện nay căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên lại dâng cao. Một cuộc điều tra quốc tế đổ lỗi cho một quả ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã làm chìm một chiến hạm của Nam Triều Tiên hồi tháng Ba, khiến 46 binh sĩ hải quân Nam Triều Tiên thiệt mạng. Bình Nhưỡng nói rằng họ không hề dính líu gì tới vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG