Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên lo ngại hành động khiêu khích mới của Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Kim Hwang-sik kêu gọi quân đội Nam Triều Tiên hãy “sẵn sàng đầy đủ” để đáp lại những cuộc tấn công của miền Bắc
Thủ tướng Kim Hwang-sik kêu gọi quân đội Nam Triều Tiên hãy “sẵn sàng đầy đủ” để đáp lại những cuộc tấn công của miền Bắc

Các giới chức Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên lại bầy tỏ mối quan ngại về Bắc Triều Tiên. Mối quan ngại này xảy đến vào lúc có các dấu hiệu cuộc chuyển tiếp quyền lực ở quốc gia cộng sản khép kín này đang tăng tốc và Bình Nhưỡng đã hoàn tất một cơ sở thử nghiệm phi đạn mới.

Các giới chức chính phủ và quân đội ở Seoul và Washington cho biết họ đang theo dõi sát Bắc Triều Tiên. Các giới chức này nói mối quan ngại tăng cao vì có thể xảy ra bạo lực, dựa vào quá trình các hành động hiếu chiến của Bình Nhưỡng trong những năm trước khi lãnh tụ lập quốc Kim Il Sun chuẩn bị giao quyền hành cho người con trai là Kim Jong Il.

Các chuyên gia về khu vực này nêu ra sự kiện người có thể lên kế vị ông Kim Jong Il là Kim Jong Un đang xuất hiện chính thức nhiều hơn trong các sinh hoạt chính thức và đang thăng tiến nhanh trong hàng ngũ lãnh đạo. Thân phụ ông này được cho là đang có các vấn đề về sức khỏe, đã ăn mừng sinh nhật 69 tuổi hôm thứ Tư vừa qua.

Chủ tọa một phiên họp thường niên về quốc phòng hôm nay, Thủ tướng Nam Triều Tiên cảnh báo về các sự cố có thể diễn ra vì tình trạng khó khăn kinh tế và sự cô lập ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Ông Kim Hwang-sik kêu gọi quân đội Nam Triều Tiên hãy “sẵn sàng đầy đủ” để đáp lại những cuộc tấn công của miền Bắc.

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Hải quân Robert Willard hôm qua tuyên bố bất cứ hành động khiêu khích nào đối với Nam Triều Tiên đều có thể nằm trong khuôn khổ cuộc chuyển quyền lãnh đạo ở Bình Nhưỡng:

“Các mối quan ngại của chúng ta là chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà thời biểu của ông Kim Jong Il bị dồn ép phải huấn luyện cho Kim Jong Un về các biện pháp sử dụng vũ lực và rất có thể là chúng ta đang phải đối đầu với một sự khiêu khích sắp tới trong vài tháng chứ không phải vài năm.”

Bắc Triều Tiên bị quy trách đã đánh đắm một tầu hải quân của Nam Triều Tiên hồi tháng 3 năm ngoái trong Hoàng Hải. Cũng trong vùng hải phận này, Bắc Triều Tiên đã pháo kích một hòn đảo của Nam Triều Tiên làm 4 người thiệt mạng.

Bình Nhưỡng bác bỏ việc can dự vào vụ đắm tầu và nói họ chỉ pháo kích hòn đảo vì quân đội Nam Triều Tiên đã bắn vào hải phận mà miền Bắc nhận chủ quyền.

Trong tuần này, đài VOA đã tường thuật rằng Bắc Triều Tiên dường như đã hoàn tất việc xây dựng địa điểm phóng phi đạn thứ hai, có thể được sử dụng để phóng một phi đạn đạn đạo liên lục địa.

Đô đốc Willard nói Hoa Kỳ đang theo dõi địa điểm này mặc dầu ông không nhận được thông tin gì về khả năng diễn ra một vụ phóng từ cơ sở mới trong đoản kỳ:

“Đây là một mối quan ngại lớn cho chúng ta. Và khi đúc kết các hành động khiêu khích mà ta chứng kiến trong năm 2010 với những sự kiện phức tạp trong thời kỳ chuyển quyền đang diễn ra ở Bắc Triều Tiên thì ắt hẳn tất cả chúng ta đều phải lo lắng.”

Đô đốc Willard nói thêm rằng ông muốn gửi đi một thông điệp cho Bình Nhưỡng rằng hành động khiêu khích tiếp theo sẽ đem lại những hậu quả nghiêm trọng.

Ông cũng nêu ra mức độ dung chấp của Seoul hiện này rất thấp đối với những sự kiện như thế.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Họ đã thử nghiệm phóng 1 phi đạn tầm xa 3 lần mà không đạt được thành quả toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG