Đường dẫn truy cập

Đàm phán Nam–Bắc Triều Tiên đổ vỡ vì miền Bắc bỏ họp


Các nhà báo đặt câu hỏi với Ðại tá Moon Sang-gyun của Nam Triều Tiên khi ông rời phòng họp
Các nhà báo đặt câu hỏi với Ðại tá Moon Sang-gyun của Nam Triều Tiên khi ông rời phòng họp

Nam Triều Tiên cho hay hai ngày đàm phán quân sự với miền Bắc nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai miền Nam Bắc đã đổ vỡ hôm Thứ Tư, sau khi hai bên không đạt được một thỏa thuận nào về nghị trình làm việc cho vòng đám phán kế tiếp.

Các đại tá của cả hai phía họp tại làng Bàn Môn Điếm lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ pháo kích gây chết người do miền Bắc thực hiện, nhắm vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên hồi tháng 11 năm ngoái.

Cuộc họp có mục đích dàn xếp một hội nghị quân sự cấp cao hơn – nhưng các đại diện Bắc Triều Tiên đã bỏ ra khỏi phòng họp và không định ngày cho vòng họp sau.

Các giới chức nói rằng, Bắc Triều Tiên không chấp nhận đòi hỏi của Nam Triều Tiên, rằng họ phải xin lỗi về vụ pháo kích hồi tháng 11 tấn công vào đảo Yeongpyeong.

Nam Triều Tiên cũng muốn Bắc Triều Tiên xin lỗi về việc đã bắn ngư lôi tấn công một tàu chiến Nam Triều Tiên hồi năm ngoái mà họ quy lỗi cho miền Bắc.

Bắc Triều Tiên bác bỏ bất cứ vai trò nào trong vụ đánh chìm tàu Cheonan, làm 46 người thiệt mạng.

Sự tan vỡ của cuộc đàm phán hôm Thứ Tư đã làm lu mờ triển vọng tan băng trong quan hệ đôi bên. Nhưng các giới chức không loại bỏ khả năng sẽ đạt được một thỏa thuận về các cuộc đàm phán tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG