Đường dẫn truy cập

Nội các lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức


Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (giữa) và các bộ trưởng trong tân nội các mới, 16/7/2013.
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (giữa) và các bộ trưởng trong tân nội các mới, 16/7/2013.

Lộ đồ của quân đội Ai Cập

Lộ đồ của quân đội Ai Cập cho tương lai:

• Tạm thời đình chỉ hiến pháp.

• Chính phủ dân sự lâm thời do ông Adly Mansour đứng đầu.

• Bầu cử tổng thống và quốc hội trước hạn.

• Thành lập một ủy ban hòa giải dân tộc.

• Thực thi một bộ quy tắc đạo đức truyền thông.
Các nhà lãnh đạo lâm thời do quân đội hậu thuẫn ở Ai Cập đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho nội các đầu tiên kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi thuộc phe Hồi giáo cách nay gần hai tuần. Từ Cairo, các thông tín viên đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tân nội các không bao gồm nhân vật nào của các đảng Hồi giáo, kể cả phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi.

Lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra hôm thứ ba sau một đêm xảy ra những vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh với những người ủng hộ ông Morsi. Vụ bạo động làm cho ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương.

Việc ông Morsi bị loại khỏi chức vụ tổng thống đã làm cho Ai Cập bị rơi vào tình trạng chia rẽ trầm trọng.

Hàng ngàn người ủng hộ ông tiếp tục biểu tình tại một quảng trường ở Cairo để đòi phục chức cho ông, và cứ vài ba ngày thì số người biểu tình lại tăng lên tới hàng vạn người.

Ông Hazem Salah, một người ủng hộ phe Huynh đệ Hồi giáo tham gia cuộc biểu tình ở Cairo, phát biểu như sau.

"Chúng tôi đã có một vị tổng thống. Không thể có chuyện làm cho ông Morsi đi chỗ khác. Nếu chúng tôi phải bị giết chết thì cũng chẳng sao. Tất cả những người này đã sẵn sàng, hoàn toàn sẵn sàng một trăm phần trăm để hy sinh tính mạng để cho Ai Cập được tự do. Chúng tôi cần có tự do. Chúng tôi cần có pháp luật. Chúng tôi không cần bất cứ sự sai khiến nào của quân đội."

Phát ngôn viên của Tổng thống lâm thời Adly Mansour cho biết phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã được đề nghị đảm nhận các chức vụ trong nội các. Nhưng một giới chức cấp cao của phong trào phủ nhận việc đó và lập lại nhận định cho rằng chính phủ lâm thời là bất hợp pháp.

Ông Hassan Nafaa, giáo sư chính trị học của Đại học Cairo, nói với đài VOA rằng nhóm Huynh đệ Hồi giáo đã đánh mất một cơ hội để nắm giữ một vai trò có ý nghĩa trong tương lai của Ai Cập.

"Nhóm Huynh đệ Hồi giáo có thể chia sẻ, tham gia, và chứng minh một lần nữa là họ có thể giành được phần thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và có thể giành được chức vụ tổng thống. Họ có thể làm được điều này."

Nhưng tôi không nghĩ là họ sẽ thắng. Tôi cũng không nghĩ là họ muốn trở thành một phần của lộ đồ mới này. Vì vậy chúng tôi vẫn còn xung đột, vẫn còn một sự phân cực, và tôi không thấy một sách lược rõ ràng nào từ phía chính phủ lâm thời và từ phía Huynh đệ Hồi giáo.

Nội các lâm thời bao gồm 7 người thuộc chính phủ cũ, trong đó có ông Abdel-Fattah el-Sissi, là vị bộ trưởng quốc phòng kiêm tư lệnh quân đội đã cầm đầu cuộc đảo chánh lật đổ ông Morsi.

Ông el-Sissi cũng kiêm nhiệm chức vụ phó thủ tướng trong nội các mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG