Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ họp với chính phủ lâm thời Ai Cập


Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (phải) họp với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns tại dinh tổng thống ở Cairo, 15/7/13
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (phải) họp với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns tại dinh tổng thống ở Cairo, 15/7/13
Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem el-Beblawi đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns trong ngày thứ hai, vào lúc vị thủ tướng vận động thành lập một chính phủ mới sau khi tổng thống Hồi giáo dân cử bị lật đổ. Các cuộc đàm phán diễn ra vào lúc các nhóm thế tục và Ðảng Huynh Ðệ Hồi giáo nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục biểu tình để bênh vực các quan điểm chống đối của họ.

Cái nóng mùa hè ghê khiếp và việc buộc phải nhịn ăn ban ngày trong tháng Ramadan đã gây ra cảnh trống vắng trên đường phố Cairo gần như cả ngày thứ hai, bất kể những lời kêu gọi biểu tình của các nhóm thế tục và Hồi giáo.

Người Ai Cập bình thường dường như làm ngơ trước những lời tranh cãi, và tiếp tục sinh hoạt như thường lệ.

Máy bay trực thăng của Quân đội Ai Cập đã thả truyền đơn xuống khu vực biểu tình Rouba Adawiya gần như trống không, nơi các ủng hộ viên của Huynh Ðệ Hồi giáo đã tổ chức một buổi canh thức hàng ngày. Các truyền đơn hối thúc nguời biểu tình tự chế đừng bạo động và tôn trọng các đối thủ chính trị của họ.

Nhóm Tamarud đối lập, tổ chức khởi xướng các cuộc biểu tình ở Quảng trường Tahrir đã lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, đã mở một cuộc họp báo để nhấn mạnh rằng các ủng hộ viên của nhóm sẽ ở lại đó để ngăn cản nhà lãnh đạo bị lật đổ trở lại cầm quyền.

Ông nói những người biểu tình chống Morsi phải ở lại tụ tập ở quảng trường Tahrir để ngăn chặn mọi mưu toan lật đổ chính phủ lâm thời mới.

Chỉ huy trưởng Quân đội Ai Cập kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah al Sissi cũng bênh vực vai trò của quân đội trong vụ lật đổ ông Morsi mới đây, và nhấn mạnh rằng vị tổng thống bị lật đổ đã chia rẽ xã hội Ai Cập làm hai phe và gây ra những vụ xung đột với phần lớn các cơ chế nhà nước.

Vị tướng lãnh này nói quân đội phục vụ dân chúng và chỉ can dự vào chính trị bởi vì dân chúng đã yêu cầu quân đội hành động.

Ông nhấn mạnh rằng cựu tổng thống Morsi đã gây sự với các tòa án, cảnh sát, dân chúng và quân đội, nhưng quân đội không thể chấp nhận thái độ như thế.

Các nhà lãnh đạo Huynh Ðệ Hồi giáo kêu gọi các ủng hộ viên của họ tổ chức các cuộc tuần hành biểu tình hôm thứ hai khắp nơi ở Ai Cập. Phát ngôn viên Huynh Ðệ Hồi giáo Mohamed Baltagi nhấn mạnh rằng phe của họ sẽ không chấp nhận chế độ lâm thời mới.

Ông nói sẽ có một cuộc “diễn hành Một triệu người” hôm thứ hai ở tất cả những nơi công cộng khắp Ai Cập để mọi người tuyên bố rằng họ đã chọn ra những người lãnh đạo, các cơ chế, bản hiến pháp của họ, và rằng họ sẽ thắng thế.

Cuộc giằng co chính trị diễn ra vào lúc Thủ tướng lâm thời Ai cập Hazem el-Beblawi đã họp với các chính trị gia đối lập trước khi thành lập một chính phủ mới. Giới truyền thông Ai Cập nêu tên một số người được chọn vào vào nội các, nhưng chưa có sự xác nhận chính thức.

Ông Beblawi cũng gặp Thứ trưởng Ngoại giao William Burns cùng với Ðại sứ Anne Patterson. Ông Burns là giới chức Hoa Kỳ cấp cao nhất gặp các nhà lãnh đạo mới của Ai Cập.

Một phát ngôn viên của đảng Nour Hồi giáo bảo thủ cực đoan cho biết ông Burns đã yêu cầu mở một cuộc họp với tổ chức của ông, và họ hiện đang “nghiên cứu lời yêu cầu.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG