Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc đẩy cho một chính phủ 'đa thành phần' ở Ai Cập


Người biểu tình đốt hình vị tướng lãnh hàng đầu Ai Cập, Đại Tướng Abdel Patta el-Sissi.
Người biểu tình đốt hình vị tướng lãnh hàng đầu Ai Cập, Đại Tướng Abdel Patta el-Sissi.
Các giới chức Mỹ đang ở Cairo để gặp giới lãnh đạo lâm thời Ai Cập, và nhấn mạnh đến sự cần thiết của một cuộc chuyển tiếp sang “một chính quyền dân sự do dân bầu lên một cách dân chủ, gồm nhiều thành phần.”

Thứ Trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Bill Burns đang thực hiện một chuyến đi đầu tiên của một giới chức cấp cao Mỹ tới thăm Ai Cập, kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohammed Morsi trước đó trong tháng này.

Bộ Ngoại giao cho hay trong các cuộc thảo luận trong ngày hôm nay và ngày mai, Thứ Trưởng Burns cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Các cuộc gặp gỡ đó diễn ra giữa lúc tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi kêu gọi các ủng hộ viên hãy tụ tập ôn hòa tại Cairo hôm nay, trong cuộc tụ tập mới nhất trong hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ chống hành động lật đổ ông.

Hàng ngàn người đã tuần hành trong nhiều ngày gần một ngôi đền ở Đông-Bắc thủ đô Cairo để đòi phục chức cho cựu Tổng Thống Morsi.

Cũng trong ngày hôm nay, nhà chức trách cho hay các nghi can chủ chiến đã tấn công một chiếc xe buýt chở công nhân làm việc tại các hãng xưởng ở thị trấn El-Arish ở miền Bắc Sinai, giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương 17 người khác.

Bán đảo Sinai đã chứng kiến bạo động leo thang từ khi ông Morsi bị lật đổ hôm 3 tháng Bảy vừa qua.

Trong khi đó tướng lãnh hàng đầu Ai Cập đã đọc một bài diễn văn trước quốc dân trên đài truyền hình, bênh vực quyết định lật đổ ông Morsi là để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Đại Tướng Abdel Patta el-Sissi nói ông Morsi đã mất đi tính cách chính đáng để cai trị vì các vụ biểu tình đông đảo do những người chống đối ông tổ chức.

Quân đội Ai Cập bác bỏ những lời tố cáo cho rằng hành động của họ có động cơ tôn giáo.

Từ khi bị lật đổ, ông Morsi đã bị câu lưu tại một địa điểm không được tiết lộ, trong khi hàng chục thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cũng bị bắt giữ.

Giới hữu trách không buộc ông về một tội ác, nhưng nói rằng họ đang tiến hành điều tra một loạt những đơn khiếu nại chống ông, kể cả vệ tội gián điệp, và phá hoại nền kinh tế.

Các nguồn tin tư pháp Ai Cập hôm qua cho hay, công tố viên đã hạ lệnh phong tỏa tài sản của 14 nhân vật Hồi giáo nổi bật, kể cả thủ lãnh tối cao của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, ông Mohamed Badie.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG