Đường dẫn truy cập

Giải Nobel Kinh tế được trao cho 2 người Mỹ


Ông Thomas Sargent (phải) và Christopher Sims đoạt giải Nobel Kinh tế 2011 cho nghiên cứu về liên hệ giữa những quyết định chính sách của chính phủ với nền kinh tế
Ông Thomas Sargent (phải) và Christopher Sims đoạt giải Nobel Kinh tế 2011 cho nghiên cứu về liên hệ giữa những quyết định chính sách của chính phủ với nền kinh tế

Hai người Mỹ Thomas Sargent và Christopher Sims đã đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2011 cho nghiên cứu về liên hệ giữa những quyết định chính sách của chính phủ với nền kinh tế.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm nay trao giải thưởng này cho hai giáo sư người Mỹ 'về nghiên cứu thực tiễn của họ về nhân quả trong nền kinh tế vĩ mô'.

Ủy ban giải thưởng nói rằng hai người được trao giải đã phát triển các phương pháp để giải đáp những câu hỏi như tăng trưởng kinh tế và lạm phát bị tác động ra sao bởi việc tăng lãi suất tạm thời hoặc giảm thuế.

Ông Sims nói rằng mặc dù nghiên cứu của ông và của giáo sư Sargent được thực hiện vào thập niên 1970 và 1980, ông cảm thấy các nghiên cứu này 'thiết yếu trong việc tìm lối thoát cho tình trạng hỗn loạn hiện nay' của nền kinh tế toàn cầu.

Các chính phủ và ngân hàng trung ương ở châu Âu và Hoa Kỳ đang chật vật với các chính sách để đối phó với những vấn đề nghiêm trọng của kinh tế, trong đó có tình trạng nợ nần cao, thất nghiệp và tăng trưởng chậm.

Ông Sargent, 68 tuổi, hiện là giáo sư tại trường Đại học New York. Ông Sims, 68 tuổi, là giáo sư tại trường Đại học Princeton. Hai vị giáo sư sẽ chia nhau giải thưởng trị giá khoảng 1,5 triệu đôla.

Giải thưởng kinh tế là giải Nobel cuối cùng của năm nay được công bố.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG