Đường dẫn truy cập

Ba phụ nữ nhận giải Nobel Hòa bình tại Oslo


Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf (bên trái), nhà hoạt động Liberia Leymah Gbowee (giữa), và bà Tawakkol Karman người Yemen (bên phải), nhận giải Nobel Hòa bình ở Oslo, Na Uy.
Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf (bên trái), nhà hoạt động Liberia Leymah Gbowee (giữa), và bà Tawakkol Karman người Yemen (bên phải), nhận giải Nobel Hòa bình ở Oslo, Na Uy.

Hai phụ nữ từ Liberia và một từ Yemen, những người đã tranh đấu chống lại sự bất công, áp bức, bạo hành tính dục đối với phụ nữ, được trao giải Nobel Hòa bình 2011 hôm nay tại một buổi lễ ở thủ đô Olso của Na Uy.

Trước sự tung hô của những người ngưỡng mộ, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf; nhà tranh đấu tích cực cho hòa bình người Liberia, bà Leymah Gbowee; và nhà tranh đấu tích cực cho quyền phụ nữ người Yemen, bà Tawakkul Karman, đã được trao cho các tấm huy chương danh dự tại tòa đô chánh Oslo được trang trí hoành tráng.

Chủ tịch Ủy ban Nobel của Na Uy, ông Thorbjoern Jagland nói với 3 khôi nguyên này rằng họ đại diện cho cuộc tranh đấu cho "nhân quyền nói chung và cho hòa bình và bình đẳng cho phụ nữ nói riêng."

Bà Sirleaf trở thành nữ tổng thống được bầu chọn theo các dân chủ đầu tiên của châu Phi vào năm 2005, và đã được hoan nghênh về nỗ lực của bà để đem lại hòa bình và cũng cố vị trí của phụ nữ tại Liberia.

Bà Leyman Gbowee, cũng là người Liberia, đã có công giúp đất nước của bà chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 14 năm, bằng hành động khuyến khích phụ nữ tham gia hàng loạt các cuộc biều tình bất bạo động.

Bà Tawakkul Karman, một nhà tranh đấu tích cực và là một ký giả tại Yemen, là phụ nữ Ả Rập đầu tiên được trao giải Nobel Hòa bình. Ở tuổi 32 bà còn là phụ nữ trẻ nhất nhận được giải thưởng này. Bà được trao giải thưởng này vì vai trò đi đầu của bà trong cuộc đấu tranh đỏi quyền, dân chủ và hòa bình cho phụ nữ tại Yemen, đất nước đang trong tình hình bất ổn vì các cuộc biều tình và bạo động trong năm nay.

Ba khôi nguyên này sẽ chia nhau giải thưởng trị giá gần 1,5 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG