Đường dẫn truy cập

Tổng thống Liberia tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2


Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf trong buổi lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ 2
Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf trong buổi lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ 2

Tổng Thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã khởi sự nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì, với lời cam kết sẽ duy trì hòa bình và kiến tạo việc làm tại đất nước của bà, một quốc gia từng bị chiến tranh sâu xé.

Tổng Thống Sirleaf đưa ra lời cam kết đó ngày hôm nay sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Monrovia, trước sự hiện diện của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton và các giới chức cấp cao khác, kể cả các nhà lãnh đạo của Guinea, Senegal, Sierra Leone và Bờ Biển Ngà.

Thông tín viên của VOA Scott Stearns tường trình rằng các lãnh đạo đối lập cũng có mặt bất chấp những lời tố giác của họ trước đây, nói rằng bà Sirleaf đã thắng cử nhờ gian lận. Nguồn tin trên nói rằng mới đầu phe đối lập định kêu gọi biểu tình vào ngày thứ Hai nhưng sau đó đã hủy bỏ vì lợi ích của hòa bình.

Tổng Thống Ellen Johnson Sirleaf tuyên bố rằng Liberia giờ đây là “một quốc gia Phi Châu có phẩm cách, và có một giấc mơ rất giản dị, đó là giấc mơ tự do”.

Bà Sirleaf nói tuy đất nước bà hãy còn nhiều chia rẽ sâu xa, thế nhưng hòa giải có thể được thực hiện bằng cách cung ứng cơ hội và công bằng kinh tế cho tất cả.

Ngỏ lời với các ký giả, Ngoại trưởng Clinton ca ngợi tiến bộ về dân chủ tại Liberia, nhưng bà nói thêm, trong một buổi gặp riêng hôm thứ Hai, bà đã khuyến nghị Tổng thống Sirleaf hãy tiếp tục chiến đấu loại trừ tham nhũng.

Liberia đang trong tiến trình hồi phục sau 14 năm nội chiến và tranh chấp, kết thúc vào năm 2003. Bà Sirleaf trở thành người phụ nữ đầu tiên của Châu Phi được bầu lên một cách dân chủ hồi năm 2005, và năm ngoái bà là một trong 3 phụ nữ được trao tặng Giải Nobel Hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG