Đường dẫn truy cập

Anh triệu tập cuộc họp nhóm G7 để thảo luận về cuộc khủng hoảng Afghanistan


Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông đã triệu tập một cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 vào ngày 24/8 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan và kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm cách ngăn chặn nó leo thang.

Các tay súng Taliban đã giành quyền kiểm soát Kabul vào cuối tuần trước trong một cuộc biến động khiến dân thường và các đồng minh quân sự Afghanistan phải chạy trốn để đảm bảo an toàn. Nhiều người lo sợ Afghanistan sẽ quay trở lại cuộc sống hà khắc mà Taliban áp đặt trong thời kỳ nắm quyền kết thúc 20 năm trước.

Các chính phủ phương Tây đang thảo luận về cách thức xử lý tình hình ở Kabul, nơi hàng nghìn dân thường muốn chạy trốn khỏi Afghanistan đã đổ về sân bay sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

"Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải chung sức để đảm bảo các cuộc sơ tán diễn ra an toàn, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo và hỗ trợ người dân Afghanistan duy trì thành quả đạt được trong 20 năm qua", ông Johnson nói trên Twitter hôm 22/8.

Anh hiện giữ vai trò lãnh đạo luân phiên của G7, bao gồm Hoa Kỳ, Ý, Pháp, Đức, Nhật Bản và Canada.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki hôm 22/8 cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn đang bị chỉ trích cả trong và ngoài nước về cách xử lý việc rút các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan, sẽ gặp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7 để điều phối chính sách, thảo luận về các nỗ lực sơ tán và hỗ trợ nhân đạo.

Cuộc họp này diễn ra sau khi ông Biden có các cuộc điện đàm trong tuần này với ông Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ý Mario Draghi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG