Đường dẫn truy cập

Mỹ sử dụng các hãng hàng không thương mại để chở người Afghanistan


Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 22/8 cho biết máy bay thương mại sẽ được sử dụng để giúp chở những người đã được sơ tán khỏi Afghanistan.

Động thái này cho thấy khó khăn mà chính quyền đang gặp phải trong việc sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan đang gặp rủi ro, theo Reuters.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết 18 máy bay, bao gồm của các hãng United, American Airlines và Delta, sẽ không bay đến Kabul mà sẽ được sử dụng để vận chuyển những người đã được đưa ra khỏi Afghanistan.

Đây sẽ chỉ là lần thứ ba "Phi đội Không quân Dự bị Dân sự" được kích hoạt. Lần đầu tiên là trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1990 và sau đó là trong cuộc xâm lược Iraq năm 2002.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác, bao gồm cả Anh, đã điều động vài nghìn quân để quản lý việc sơ tán công dân nước ngoài và những người Afghanistan dễ bị tổn thương, nhưng lực lượng này tránh các khu vực bên ngoài sân bay.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cân nhắc liệu động thái này có ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của các hãng hàng không hay không.

"Bộ Quốc phòng không tiên liệu tác động lớn của việc kích hoạt này đến các chuyến bay thương mại", phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một tuyên bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG