Đường dẫn truy cập

Nợ ở các nước khối euro tiếp tục tăng


Tổng số nợ trong khối các nước sử dụng đồng euro tiếp tục gia tăng mặc dầu nhiều nước trong số 17 quốc gia sử dụng euro đã chấp nhận các biện pháp khắc khổ để cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.

Các giới chức Châu Âu nói rằng, trong ba tháng đầu năm nay, mức nợ của khu vực sử dụng euro lên mức cao kỷ lục từ trước tới nay, hơn 92% sản lượng kinh tế của các quốc gia trong khối, chỉ có hai quốc gia trong khối báo cáo nợ nần sút giảm, đó là Đức giầu mạnh và Estonia nhỏ bé.

Cắt giảm chi tiêu và tăng thuế được mô tả là đáp ứng chính của ba năm khủng hoảng nợ nần các chính phủ trong khu vực sử dụng euro.

Năm nước phải chấp nhận các gói vay cứu nguy để tránh vỡ nợ.

Nhưng, khi các chương trình của chính phủ đã cắt giảm, tỷ lệ thất nghiệp lên 12,2% và khối này bị kẹt trong cuộc suy thoái kinh tế kéo dài 18 tháng.

Trong những tháng gần đây, các giới chức Châu Âu đã hô hào những chương trình giúp tăng công ăn việc làm. Nhưng họ đã không cắt giảm các chương trình khắc khổ, mặc dầu một số quốc gia đã được cho thêm thời gian cần thiết để cải thiện nền kinh tế của họ hầu đáp ứng những tiêu chuẩn rộng khắp châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG