Đường dẫn truy cập

Nổ bom ở thủ đô Yemen trong lúc dân chúng biểu tình chống phiến quân Houthi


Dân quân Houthi canh gác trong khi 1 chuyên gia kiểm tra hiện trường vụ nổ gần dinh Cộng hòa ở Sana'a, 7/2/2015.
Dân quân Houthi canh gác trong khi 1 chuyên gia kiểm tra hiện trường vụ nổ gần dinh Cộng hòa ở Sana'a, 7/2/2015.

Một quả bom phát nổ hôm nay bên ngoài Dinh Tổng thống Yemen, một ngày sau khi phiến quân Shia chính thức hóa việc họ chiếm quyền cai trị.

Ít nhất 3 người bị thương trong vụ nổ này.

Vụ tấn công xảy ra trong lúc hàng vạn người xuống đường tại nhiều thành phố, kể cả thủ đô Sana’a, để phản đối vụ chiếm quyền của phiến quân Houthi.

Nhóm này đã tràn vào thủ đô hồi tháng 9 và chiếm dinh tổng thống hồi tháng trước, buộc Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi do Mỹ hậu thuẫn và nội các của ông phải từ chức.

Dân quân Houthi hôm qua giải tán quốc hội và loan báo kế hoạch để cai trị quốc gia mà đa số dân là người theo Hồi giáo Sunni.

Trong một thông cáo trên truyền hình, nhóm Houthi nói họ sẽ thay thế quốc hội bằng một đại hội đại biểu toàn quốc gồm 551 thành viên, và cơ quan đó sẽ bầu ra một hội đồng chủ tịch gồm 5 người để điều hành việc nước trong vòng 2 năm.

Hoa Kỳ bác bỏ kế hoạch của nhóm Houthi. Họ nói rằng kế hoạch đó “không phù hợp với tiêu chuẩn của một giải pháp dựa trên đồng thuận cho vụ khủng hoảng chính trị ở Yemen.”

Bất ổn chính trị kéo dài nhiều tháng đã đẩy Yemen vào hỗn loạn. Nước này vốn đã phải chật vật ứng phó với bất ổn do cánh Yemen của al-Qaida gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG