Đường dẫn truy cập

Nổ bom ở Beirut giết chết cựu Bộ trưởng Tài chánh


Nhân viên hội Chữ Thập đỏ khiêng thi hài nạn nhân từ địa điểm nổ bom. Vụ nổ bom xảy ra trong trung tâm thủ đô Beirut của Li Băng, 27/12/13
Nhân viên hội Chữ Thập đỏ khiêng thi hài nạn nhân từ địa điểm nổ bom. Vụ nổ bom xảy ra trong trung tâm thủ đô Beirut của Li Băng, 27/12/13
Các giới chức Li Băng cho biết một vụ nổ bom xe hơi ở trung tâm thủ đô Beirut đã giết chết cựu Bộ trưởng Tài chánh Mohamad Chatah và ít nhất bốn người khác.

Ông Chatah, một người Hồi giáo Sunni, là một kinh tế gia được nhiều người kính trọng và là cố vấn cao cấp của cựu Thủ tướng Saad Hariri. Ông từng giữ chức Đại sứ Li Băng tại Hoa Kỳ.

Thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA, đang có mặt tại Beirut, cho biết nhiều nhà quan sát nói rằng họ không nghĩ là ông Chatah lại có thể trở thành mục tiêu ám sát.
Mấy mươi người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra hôm nay gần các tòa nhà chính phủ.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm. Nhưng trong thời gian gần đây bạo động ở Li Băng đã gia tăng vì hậu quả của cuộc nội chiến đẫm máu ở lân bang Syria.

Ông Chatah, 62 tuổi, là người mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Lời nhắn cuối cùng của ông Twitter, được đăng khoảng 1 giờ trước vụ nổ bom, có nội dung phê phán nhóm chủ chiến Hezbollah ở Li Băng, là nhóm đang hỗ trợ cho ông Assad trong cuộc chiến đấu chống lại các lực lượng nổi dậy.

Cựu Thủ tướng Saad Hariri nói rằng nhóm Hezbollah là thủ phạm của vụ ám sát ông Chatah. Nhưng nhóm này nói rằng vụ ám sát là một “tội ác kinh tởm” và “nằm trong khuôn khổ của một loạt những hoạt động tội phạm và những vụ nổ bom để phá hoại Li Băng.”

Điều hợp viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về Li Băng, ông Derek Plumbly, lên án vụ nổ bom mà ông nói là cho ông chấn động và đau buồn. Ông yêu cầu đưa thủ phạm ra trước ánh sáng công lý.

Địa điểm của vụ nổ bom hôm nay nằm gần nơi xảy ra vụ nổ bom xe tải năm 2005 giết chết cựu Thủ tướng Rafik Hariri, thân phụ của ông Saad Hariri. Kết quả điều tra cho thấy Syria và Hezbollah dính líu tới vụ ám sát, nhưng cả hai đã phủ nhận tố cáo đó.

Vụ nổ bom hôm nay xảy ra chỉ vài ngày trước khi bốn thành viên Hezbollah ra bị đưa ra xét xử trước tòa án đặc biệt do Liên hiệp quốc hậu thuẫn. Tòa án này có nhiệm vụ điều tra vụ ám sát ông Rafik Hariri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG