Đường dẫn truy cập

Nổ bom khu vực lãnh sự ở Afghanistan, ít nhất 90 người chết


Vụ tấn công xảy ra gần Đại sứ quán Đức ở Kabul, Afghanistan, ngày 31/5/2017.
Vụ tấn công xảy ra gần Đại sứ quán Đức ở Kabul, Afghanistan, ngày 31/5/2017.

Một xe tải chứa bom có sức công phá lớn đã nổ tung vào sáng thứ Tư ở khu vực ngoại giao tại thủ đô của Afghanistan, giết chết ít nhất 90 người và làm bị thương hơn 300 người khác.

Một giới chức an ninh ẩn danh cho VOA biết về số thương vong vài giờ sau khi xảy ra vụ nổ.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Y tế Afghanistan Wahidullah Majroh loan báo số người chết là ít nhất 80 người và con số này có thể còn tăng cao.

Vụ nổ đã phá nát khu trung tâm Wazir Akbar Khan ở Kabul, nơi tập trung nhiều cơ sở ngoại giao và cơ quan chính phủ nước ngoài, làm hư hại hàng chục xe cộ và các tòa nhà xung quanh.

Các giới chức Afghanistan đang kiểm tra bên ngoài đại sứ quán Đức sau vụ nổ ở Kabul ngày 31/5/2017.
Các giới chức Afghanistan đang kiểm tra bên ngoài đại sứ quán Đức sau vụ nổ ở Kabul ngày 31/5/2017.

Các giới chức Afghanistan cho biết chất nổ đã được đóng gói trong một xe bồn chở chất thải.

Vụ đánh bom xảy ra không xa đại sứ quán Đức.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ phá hủy một phần khu vực ngoại giao. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết trên Twitter rằng có một số nhân viên của đại sứ quán Đức bị thương, và một nhân viên an ninh Afghanistan nằm trong số những người thiệt mạng.

Vụ nổ còn phá hủy một tòa nhà gần đó, nơi đặt văn phòng chính của công ty Roshan, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu ở Afghanistan.

Lực lượng an ninh Afghanistan đã nhanh chóng phong tỏa khu vực. Các binh sĩ quốc tế cũng đến hiện trường để góp sức vào nỗ lực giải cứu.

Truyền hình Afghanistan chiếu cảnh hàng chục xe cứu thương đưa các nạn nhân, kể cả nhiều phụ nữ, đến bệnh viện.

Những người bị thương đang được đưa vào bệnh viện.
Những người bị thương đang được đưa vào bệnh viện.

Hiện chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

Phe nổi dậy Taliban tuyên bố họ không có liên quan đến vụ đánh bom hoặc bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào thường dân. Nhóm nổi dậy này hồi gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công vào lực lượng an ninh Afghanistan, giết chết và gây thương tích cho nhiều người.

Gần đây, nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu gây nhiều chú ý ở Afghanistan, kể cả một cuộc tấn công tự sát gây chết người nhắm vào bệnh viện quân sự lớn nhất Afghanistan ở Kabul.

Cuộc tấn công này xảy ra vào tháng 3 đã giết chết ít nhất 50 người, kể cả binh lính và bác sĩ.

Có cả phụ nữ trong số những người bị thương.
Có cả phụ nữ trong số những người bị thương.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm thứ Tư lên án vụ đánh bom là một “cuộc tấn công bất nhân và hèn nhát” nhắm vào thường dân vô tội ngay trong tháng Ramadan thiêng liêng của Hồi giáo.

Sứ mạng “Resolute Support” của NATO do Mỹ lãnh đạo nhằm hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan, nói cuộc tấn công “thể hiện thái độ hoàn toàn coi rẻ mạng sống của thường dân và cho thấy bản chất man rợ của kẻ thù mà người Afghanistan đang phải đối mặt”.

Các nhân viên Afghanistan đang dọn dẹp con đường phía trước đại sứ quán Đức.
Các nhân viên Afghanistan đang dọn dẹp con đường phía trước đại sứ quán Đức.

Nước láng giềng Pakistan cũng lên án cuộc tấn công khủng bố, nói rằng vụ tấn công đã làm hư hại tư dinh của các nhà ngoại giao và nhân viên người Pakistan, đồng thời gây thương tích nhẹ cho một số người.

Vụ tấn công bạo lực mới nhất xảy ra vào lúc Tổng thống Ghani đang chuẩn bị chủ trì một hội nghị ở Kabul với sự tham dự của các nước láng giềng và khu vực vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang ngày càng gây nhiều chết chóc ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG