Đường dẫn truy cập

Nigeria tiến gần hơn đến việc tìm ra các nữ sinh bị bắt cóc


Những người tham gia chiến dịch kêu gọi mang các nữ sinh trở về tụ họp gần Lagos Marina, Nigeria, 5/7/14
Những người tham gia chiến dịch kêu gọi mang các nữ sinh trở về tụ họp gần Lagos Marina, Nigeria, 5/7/14

Sau nhiều vụ bắt giữ và những thắng lợi được báo cáo trong việc chống lại các phần tử chủ chiến Boko Haram, quân đội Nigeria cho biết đang “tiến gần hơn” đến việc giải cứu hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc hồi tháng Tư. Nhưng thông tín viên Heather Murdock tường trình cho VOA từ Abuja rằng những người chỉ trích tỏ ra hoài nghi, nói rằng chính quyền đang bị áp lực rất lớn phải chứng minh hành động và có thể một mình quân đội sẽ không tiêu diệt được phe nổi dậy.

Nếu xem việc chống lại các phần tử nổi dậy là một môn thể thao thì chính quyền Nigeria có vẻ đang ở bên phía chiến thắng.

Quân đội Nigeria cho biết trong những ngày gần đây cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy Boko Haram của họ đã lấy lại được đà tiến sau khi các lực lượng “hoàn toàn diệt tận gốc” các phần tử chủ chiến khỏi một số khu vực trong rừng ở miền đông bắc.

Người điều phối Trung tâm Thông tin Quốc gia Nigeria Mike Omeri cho biết Tổng thống Goodluck Jonathan đang làm mọi thứ có thể để cứu các bé gái bị bắt cóc và các vụ bắt giữ gần đây đã đưa quân đội đến gần hơn với việc giải cứu.

“Ông ấy đang làm việc rất nghiêm túc để bảo đảm việc giải cứu và an toàn cho những đứa trẻ đó. Ông ấy cũng đang làm việc cật lực để bảo đảm hòa bình trở lại trong tất cả các khu vực ở đất nước này”.

Quân đội cho biết trong số các vụ bắt giữ, vụ bắt giữ một trong những kẻ cầm đầu bắt cóc, những kẻ tuyển dụng cho cánh nữ của Boko Haram mới được nhận diện và hai lính đánh thuê nước ngoài. Quân đội cũng cho biết đã giết chết ít nhất 97 kẻ khủng bố và mất đi 12 binh sĩ, bao gồm 1 sĩ quan.

Ông Omeri nói các nhóm dân vệ và các công dân góp một phần trong những thành công gần đây:

“Các công dân đã hưởng ứng lời kêu gọi của tổng thống nhằm tăng cường nỗ lực tìm ra giải pháp cho vấn đề mất an ninh ở vùng đông bắc, đặc biệt có liên quan đến việc giải cứu các bé gái của chúng ta”.

Nhưng trong tuần rồi, Hội đồng Quan hệ quốc tế có trụ ở Mỹ cho biết các phần tử nổi dậy đã giết chết ít nhất 134 người. Ðồng thời hơn 60 phụ nữ, những người đã bị bắt cóc vào giữa tháng Sáu, đã tự mình trốn thoát khỏi Boko Haram.

Các nhà phê bình nói hàng loạt hoạt động quân sự được báo cáo có thể đơn giản được đưa ra để đáp lại áp lực địa phương và quốc tế nhằm cho thấy họ đang làm những gì có thể để cứu các bé gái.

Linh mục Yohanna Buru đứng đầu Tổ chức Khôi phục Hòa bình và Hòa giải của Nigeria nói:

“Chính quyền chỉ nói vòng vo. Tôi biết vì sao tôi nói vậy, là bởi vì họ đã làm sai và bây giờ chúng tôi đang thấy những hậu quả”.

Ông Buru kêu gọi hòa đàm, nói rằng cuộc chiến giữa Boko Haram và quân đội chỉ đơn giản làm tăng số người chết mà không giải quyết được vấn đề. Ông nói miền đông bắc Nigeria, nơi cuộc nổi dậy bắt đầu từ 5 năm trước, là một khu vực hứng chịu nạn thất nghiệp, sự nghèo đói khiến những người trẻ tức giận, họ cảm thấy chính quyền đã bỏ rơi họ từ lâu”.

Cuối cùng, ông Buru nói, kjhông phải chính quyền cũng không phải quân nổi dậy sẽ thực sự “chiến thắng” trong cuộc chiến này. Với hàng ngàn người bị giết trong năm nay thôi, nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của miền đông bắc Nigeria ở trong tình trạng trì trệ, hàng trăm học sinh mất tích và hàng trăm người chết. Cuối cùng, ông nói, mọi người đều mất mát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG