Đường dẫn truy cập

Nigeria hoãn bầu cử tổng thống


Binh sĩ Nigeria canh gác trước một văn phòng của chính phủ ở Maiduguri.
Binh sĩ Nigeria canh gác trước một văn phòng của chính phủ ở Maiduguri.

Ngày thứ Bảy Nigeria loan báo hoãn 6 tuần cuộc bầu cử tổng thống dự trù vào ngày 14 tháng 2 vì những quan ngại về an ninh và sự nổi dậy của Boko Haram.

Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Độc lập Quốc gia, Attahiru Jega, nói tại một cuộc họp báo là “nếu vấn đề an ninh của nhân viên phòng phiếu, cử tri, các quan sát viên bầu cử, và tài liệu bầu cử không được đảm bảo, thì sinh mạng của những người trẻ vô tội và phụ nữ và viễn ảnh của một cuộc bầu cử tự do, công bằng, và tin cậy được sẽ bị tổn hại nặng nề.”

Các phần tử hiếu chiến Hồi Giáo Boko Haram kiểm soát phần lớn lãnh thổ phía đông bắc Nigeria. Các chuyên gia nói tổ chức một cuộc bầu cử an toàn tại những khu vực này là điều không thể được.

Tổng thống Goodluck Jonathan đang tìm cách thắng cử một nhiệm kỳ nữa. Tuy nhiên nhiều người Nigeria chỉ trích ông và chính phủ của ông về điều họ gọi là thất bại trong việc đánh bại các phần tử cực đoan.

Ngày thứ Bảy bốn nước Tây Phi loan báo kế hoạch cùng nhau giúp nước láng giềng Nigeria chống lại các phần tử cực đoan Hồi Giáo Boko Haram.

Các phái đoàn từ Benin, Cameroon, Chad, Niger và Nigeria công bố kế hoạch của các nước này vào lúc kết thúc 3 ngày thảo luận tại Cameroon.

Kế hoạch kêu gọi triển khai 8.750 binh sĩ tại vùng này vào tháng tới, nơi Boko Haram đang nhanh chóng trở thành mối đe dọa trong vùng.

Những chi tiết chính xác về việc lực lượng liên minh hoạt động như thế nào chưa được tiết lộ. Bộ trưởng Quốc phòng Cameroon Edgard Alain Mebe Ngo'o nói việc này cũng như là tiết lộ bí mật quân sự.

Đại diện của 5 nước châu Phi cho biết cần khẩn cấp 4 triệu đô la để triển khai lực lượng. Một đại diện Liên hiệp quốc nói bà sẽ đệ trình yêu cầu lên Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc và Hội Đồng Bảo An, nhưng đối với hiện nay, Liên hiệp quốc chỉ có thể hỗ trợ tiếp vận.

Boko Haram đã tiến hành một chiến dịch khủng bố đẫm máu kể từ năm 2009 để biến Nigeria thành một quốc gia Hồi Giáo, nhưng vừa mới đây đã tấn công các thị trấn tại các nước láng giềng Cameroon, Chad và Niger.

Thường dân, trong đó có trẻ em thường là nạn nhân của những vụ Boko Haram tấn công.

Các giới chức tình báo Mỹ cho biết tổ chức này có từ 4.000 đến 6.000 chiến binh nòng cốt. Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói “sự tàn bạo và dã man của Boko Haram vô giới hạn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG