Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Nigeria trong cuộc chiến chống nhóm Boko Haram


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Nigeria Gooluck Jonathan ở Lagos, 25/1/15
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Nigeria Gooluck Jonathan ở Lagos, 25/1/15

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Nigeria trong cuộc chiến chống nhóm Boko Haram.

Ngoại trưởng Kerry đến thăm thành phố Lagos của Nigeria hôm Chủ nhật, và đưa ra tuyên bố không lâu sau khi các binh sĩ Nigeria đẩy lui một cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Boko Haram ở ngoại ô thủ phủ Maiduguri, bang Borno. Ông Kerry nói:

“Lý do chính Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama yêu cầu tôi đến đây vào lúc này là để nhấn mạnh với toàn thể dân Nigeria sự mong muốn của Hoa Kỳ có thể liên kết quý vị nhiều hơn trong nỗ lực đẩy lui nhóm Boko Haram hay bất cứ nhóm cực đoan bạo động nào khác.”

Ngoại trưởng Kerry đã họp với 2 ứng cử viên tổng thống hàng đầu của nước này, là đương kim Tổng thống Gooluck Jonathan và ứng cử viên đối lập chính Myhammadu Buhari trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 2.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói “Điều tuyệt đối quan trọng” là cuộc bầu cử phải được tiến hành trong hòa bình, khả tín, minh bạch và trách nhiệm, và ông nói thêm rằng bất cứ ai gieo rắc bạo động trong cuộc bầu cử sẽ không được hoan nghênh ở Mỹ. Ông nói:

“Bất cứ ai tham gia, hoạch định hay kêu gọi bạo động có hệ thống và trên diện rộng, nhắm vào thường dân phải bị quy trách, kể cả không được cấp thị thực Mỹ. Bạo động không có chỗ trong các cuộc bầu cử dân chủ và tôi có thể bảo đảm với quý vị rằng thủ phạm gây ra tình trạng bạo động sẽ không được hoan nghênh ở Mỹ.”

Tổng thống Nigeria Jonathan nói, trong một tuyên bố, rằng ông đưa ra lời cam kết sâu sắc bảo đảm cuộc bầu cử sẽ diễn ra “tự do, công bằng và khả tín” và nói thêm rằng điều quan trọng là tất cả các đảng phái phải cam kết bất bạo động, trước bầu cử, trong thời gian bầu cử và sau cuộc bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG