Đường dẫn truy cập

Bầu cử quốc hội ở Nigeria bị hoãn lại tại một số khu vực


Cử tri ở Kano, miến bắc Nigeria, xếp hàng đăng ký bầu cử quốc hội, ngày 1 tháng 4, 2011
Cử tri ở Kano, miến bắc Nigeria, xếp hàng đăng ký bầu cử quốc hội, ngày 1 tháng 4, 2011

Cuộc bầu cử quốc hội Nigeria ngày hôm nay đã bị hoãn lại ở thủ đô Abuja và vài nơi khác. Các giới chức nói rằng có những trục trặc về vấn đề tổ chức, kể cả việc thiếu vật liệu bầu cử.

Một phát ngôn viên ủy ban bầu cử cho biết như thế ngày hôm nay, chỉ vài giờ sau khi các phòng phiếu ở những nơi khác bắt đầu mở cửa. Phát ngôn viên này nói rằng cử tri ở những nơi mà cuộc bầu cử không diễn ra như kế hoạch đã định sẽ được thông báo về ngày đầu phiếu mới.

Chủ tịch ủy ban bầu cử Attahiru Jega hôm qua nói rằng những cuộc đầu phiếu trong tháng 4 mang lại cho nước ông một cơ hội “để làm đúng” sau khi bạo động và gian lận làm hoen ố cuộc bầu cử lần trước vào năm 2007.

Ủy ban bầu cử Nigeria cam kết làm cho cuộc bầu cử năm nay được tự do và công bằng. Họ đã đề ra những thủ tục đầu phiếu mới để ngăn ngừa gian lận và duy trì trật tự.

Cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tiếp nối bởi cuộc bầu cử tổng thống ngày 9 tháng 4. Tổng thống Goodluck Jonathan đang đối mặt với những đối thủ được dẫn đầu bởi cựu lãnh tụ thuộc phe quân nhân Muhammadu Buhari. Một vòng đầu phiếu thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 4 để bầu các thống đốc tiểu bang.

Những vụ bạo động lẻ tẻ đã diễn ra trước ngày bầu cử, đặc biệt là ở miền bắc. Hiện chưa rõ phải chăng tất cả những vụ bạo động đều có liên quan tới vấn đề chính trị.

Quốc gia đông dân nhất Phi châu này đã đóng cửa biên giới trên bộ và tăng cường an ninh trước ngày bỏ phiếu. Chính phủ Nigeria ra lệnh đóng cửa biên giới cho tới sáng Chủ nhật. Giới hữu trách cũng sẽ hạn chế sự lưu thông của xe cộ trong lúc cử tri đi bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG