Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nigeria thề chống khủng bố cho tới cùng


Tổng thống Jonathan nói rằng lực lượng an ninh nước ông sẽ không từ bỏ nỗ lực hay nguồn lực nào để khống chế nạn khủng bố
Tổng thống Jonathan nói rằng lực lượng an ninh nước ông sẽ không từ bỏ nỗ lực hay nguồn lực nào để khống chế nạn khủng bố

Tổng thống Nigeria cho biết nước ông có manh mối rất cụ thể về người tiến hành chiến tranh khủng bố chống lại nhân dân Nigeria, một tuần sau khi 23 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại tòa nhà Liên hiệp quốc ở thủ đô Abuja.

Hôm thứ 6, Tổng thống Goodluck Jonathan nói rằng lực lượng an ninh nước ông sẽ “không từ bỏ nỗ lực hay nguồn lực nào” để khống chế nạn khủng bố.

Ông cho biết ông ra lệnh cho các lực lượng an ninh chú tâm nhiều hơn tới hoạt động thu thập tình báo và sự tham dự của người dân.

Ông Jonathan đọc diễn văn này nhân ngày phát động một chương trình để cải tổ hệ thống dữ liệu về bằng lái xe và bảng số xe.

Ông nói rằng việc sử dụng xe hơi trong các vụ tấn công hồi gần đây cho thấy tầm quan trọng của chương trình cải tổ nhằm tạo ra một kho dữ liệu đầy đủ về người lái xe và xe cộ.

Ông nói rằng chương trình này được chuẩn bị từ nhiều năm nay nhưng đã trở nên cấp bách sau vụ nổ bom xe hơi hồi năm ngoái và vụ tấn công trụ sở Liên hiệp quốc hồi tuần trước, mà giới hữu trách Nigeria nói là do một nhân vật liên quan với al-Qaida chủ mưu.

Cơ quan An ninh Quốc gia Nigeria cho biết Mamman Nur, đang tại đào, là thành viên của giáo phái Hồi giáo cực đoan Boko Haram và là kẻ chủ mưu vụ tấn công tòa nhà Liên hiệp quốc.

Hai nghi can khác trong vụ này, cũng là thành viên Boko Haram, hiện đang bị giam. Các giới chức nói rằng Mamman Nur mới trở về Nigeria hồi gần đây từ Somalia, nơi mà mạng lưới khủng bố al-Qaida đang tích cực trợ giúp cho nhóm nổi dậy al-Shabab.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG