Đường dẫn truy cập

Quân đội Niger đảo chính, lật đổ tổng thống


Guinea's Zayatte Kamil (R) challenges Inkoom Samuel of Ghana during their African Cup of Nations Group D soccer match at Franceville stadium February 1, 2012.
Guinea's Zayatte Kamil (R) challenges Inkoom Samuel of Ghana during their African Cup of Nations Group D soccer match at Franceville stadium February 1, 2012.

Hôm nay, tập đoàn quân đội cai trị ở Niger vừa lên nắm quyền ở quốc gia Tây Phi này nói rằng lãnh đạo của họ là chỉ huy trung đoàn, đại tá Salou Djibo.

Các quân nhân nói trong một thông cáo rằng, hiện thời, người đứng đầu các bộ sẽ điều hành chính phủ.

Các binh sĩ có vũ trang đã tiến hành cuộc đảo chính hôm thứ Năm, và tuyên bố rằng họ ngưng thi hành hiến pháp và giải tán tất cả các cơ quan của nhà nước.

Các tổ chức khu vực, bao gồm Liên đoàn châu Phi và Cộng đồng Kinh tế Các nước Tây Phi, đã lên án vụ đảo chính này.

Một phát ngôn viên của quân đội nói trên truyền hình quốc gia hôm thứ Năm rằng quân đội phải có trách nhiệm chấm dứt tình trạng căng thẳng chính trị của đất nước.

Tổng thống Mamadou Tandja gần đây đã thay đổi hiến pháp để kéo dài thời gian nắm quyền, một động thái gây ra chỉ trích khắp nơi cả ở trong nước lẫn nước ngoài.

Phát ngôn viên quân đội nói rằng tập đoàn quân sự muốn cải tổ Niger thành một điển hình về dân chủ và nắm quyền hiệu quả.

Các nguồn tin quân sự và ngoại giao nói rằng các binh sĩ vũ trang đã tràn vào phủ tổng thống ở thủ đô Niamey hôm thứ Năm và bắt giữ Tổng thống Tandja khi cuộc họp của các bộ trưởng đang diễn ra.

Hiện chưa rõ là tổng thống Tandja được đưa đi đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG