Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ortega dẫn đầu trong cuộc bầu cử tại Nicaragua


Đương kim Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega
Đương kim Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega

Hôm Chủ nhật, cử tri Nicaragua tham gia cuộc bầu cử Tổng thống; theo dự kiến đa số sẽ ủng hộ nhiều cho đương kim Tổng thống Daniel Ortega.

Ông Ortega, một thời đi theo cách mạng trong phong trào Sandinista, đang ở vị thế sắp trở thành vị Tổng thống Nicaragua đầu tiên phục vụ hai nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp, kể từ khi chế độ độc tài tại Nicaragua chấm dứt hồi năm 1979.

Một cuộc thăm dò công luận mới thực hiện cho thấy Tổng thống Ortega dẫn trước đối thủ gần nhất là Fabio Gadea thuộc Đảng Tự do Độc lập tới 18%, và có thể đoạt được đủ số phiếu bầu để tránh một cuộc bầu cử vòng nhì.

Ông Ortega lần đầu lên nắm quyền hồi năm 1984, sau khi lãnh đạo phong trào lật đổ nhà độc tài Anastasio Somoza của nước này.

Tổng thống Ortega thất cử trong cuộc bầu cử hồi năm 1990, tuy nhiên lại lên nắm quyền vào năm 2006.

Mức độ ủng hộ dành cho ông đã tăng nhờ lập trường của ông, ủng hộ một nền kinh tế thị trường tự do, và các chương trình giúp đỡ người nghèo, là thành phần chiếm tới gần phân nửa dân số tổng cộng lên tới 6 triệu người của Nicaragua. Nước này được đánh giá thuộc hàng nghèo nhất ở Tây bán cầu.

Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại trước cuộc bầu cử hôm nay, về lời than phiền của nhiều người rằng họ không nhận được thẻ cử tri để đi bầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG