Đường dẫn truy cập

World Bank: Những nước đang phát triển cần chuẩn bị đối mặt với bất ổn dài hạn


Ngân hàng Thế giới cảnh báo các nước đang phát triển cần chuẩn bị đối mặt với khả năng sẽ có thêm bất ổn kinh tế ở châu Âu
Ngân hàng Thế giới cảnh báo các nước đang phát triển cần chuẩn bị đối mặt với khả năng sẽ có thêm bất ổn kinh tế ở châu Âu
Ngân hàng Thế giới cảnh báo các nước đang phát triển cần chuẩn bị đối mặt với khả năng sẽ có thêm bất ổn kinh tế ở châu Âu. Trong Báo cáo Viễn cảnh Kinh tế Toàn cầu, Ngân hàng Thế giới khuyên các nền kinh tế thị trường mới nổi tăng cường vị thế tài chính và hoạch định những chiến lược trung hạn để bảo vệ nền kinh tế của mình. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Mil Arcega.

Những nền kinh tế thị trường mới nổi có thể đã chống chọi lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 tốt hơn các nước tiên tiến, nhưng Ngân hàng Thế giới cảnh báo vụ khủng hoảng có thể xảy ra một lần nữa.

Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới Andrew Burns nói ở châu Âu bây giờ điều gì cũng có thể xảy ra.

Ông Burns cho biết: “Dù chúng tôi không xem đó là viễn cảnh tất yếu nhưng chắc chắn tình hình ở châu Âu có thể sẽ xấu đi rõ rệt. Nếu đúng như vậy thì tác động đến những nước đang phát triển là rất nghiêm trọng.”

Ông Burns dự đoán một viễn cảnh đầy khó khăn, khi phí tổn vay mượn vẫn tiếp tục gia tăng ở Tây Ban Nha và Ý và khi cuộc trưng cầu dân ý sắp tới ở Hy Lạp có thể ảnh hưởng sâu sắc đến khu vực đồng Euro.

Ngay cả với việc giải cứu ngân hàng Tây Ban Nha vừa rồi, nhà kinh tế Peter Morici nói vấn để của Hy Lạp và Tây Ban Nha rất khác nhau.

Ông Morici cho biết: “Vấn đề của Tây Ban Nha là khủng hoảng ngân hàng, trong khi vấn đề của Hy Lạp là khủng hoảng chính phủ.”

Ông Morici nói dù là khủng hoảng loại nào thì nó vẫn có khả năng đẩy thế giới vào cuộc suy thoái khác, làm cho thương mại và xuất khẩu toàn cầu bị sút giảm mạnh.

Ngân hàng Thế giới nói những nước đang phát triển cần phải tập trung vào việc nâng cao năng suất trong nước và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, cùng lúc với việc giảm nợ.

Kinh tế gia Burns của ngân hàng này phát biểu như sau: “Chúng tôi khuyến nghị các nước từ bây giờ hãy dành thời gian để thử và tái lập những biện pháp an toàn. Một số các biện pháp đó đã được sử dụng rất thành công để vượt qua cuộc khủng hoảng hồi năm 2008-2009. Họ nên cố gắng thiết lập lại những biện pháp đó bằng cách thực hiện chính sách mang tính dung hòa hơn, cắt giảm thâm hụt tài chính để có đủ nguồn lực ứng phó trong trường hợp xảy ra một vụ khủng hoảng thứ nhì.”

Tuy có đánh giá hết sức thận trọng như vậy, ông Burns tỏ ra lạc quan rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục hoàn toàn dưới sự dẫn dắt của những nền kinh tế đang lên ở Trung Á, Trung Đông, khu vực phía nam sa mạc Sahara của châu Phi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG