Đường dẫn truy cập

G20 được yêu cầu giải quyết những vấn đề hệ trọng


Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2012 được tổ chức tại Los Cabos, Mexico
Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2012 được tổ chức tại Los Cabos, Mexico
Các nhóm nhân đạo đang kêu gọi lãnh đạo G20 hành động quyết đoán đối với tăng trưởng kinh tế, biến đổi khí hậu và nạn đói khi nhóm họp tại Los Cabos, Mexico vào tuần tới.

Khủng hoảng kinh tế ở châu Âu dự kiến sẽ là chủ đề chính trong nghị trình họp G20. Một cuộc suy thoái ở châu Âu có thể có hệ quả sâu rộng đến cả nước giàu lẫn nước nghèo.

Steve Price-Thomas thuộc tổ chức Oxfam nói lãnh đạo G20 nhất thiết phải theo đuổi tăng trưởng kinh tế ở cả nước phát triển lẫn đang phát triển:

“Từ năm 2009 họ đã nhiều lần hứa sẽ mang lại tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân đối. Và họ cũng nhiều lần thất bại trong việc thực thi cam kết đó.”

Ông này nói đối với những nước đang phát triển điều này chính là trở ngại cho phát triển kinh tế bền vững:

“Những nước nghèo đã đến tận cùng năng lực tài chính để bảo vệ chính mình khỏi cuộc khủng hoảng toàn cầu do những nước giàu gây ra.”

Ông Price-Thomas, nhà quản lý chiến lược của Oxfam nói ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế là rõ ràng, dòng vốn đổ về những nước đang phát triển tụt xuống gần 140 tỉ đô la trong năm rồi, trong khi viện trợ từ những nước quyên trợ lớn giảm lần đầu tiên trong 14 năm, xuống còn hơn 3 tỉ đô la.

Các tổ chức phi chính phủ nói một bản báo cáo được G20 ủy thác thực hiện đề nghị loại bỏ động lực sử dụng nhiên liệu sinh học nhằm giảm bớt biến động giá cả lương thực. Các tổ chức này cho biết việc thúc đẩy sử dụng nhiên liệu thay thế đã lấy đi nguồn tài nguyên các cây lương thực. Tuy nhiên họ nói lãnh đạo G20 làm ngơ trước nghiên cứu này.

Joseph Powell thuộc tổ chức ONE nói để đạt được tăng trưởng bền vững, những nước phát triển cần phải minh bạch hơn nữa trong những ngành công nghiệp trích xuất như dầu mỏ, khí đốt và khoáng chất:

“Trước đây G20 đã có những cam kết quan trọng về tính minh bạch và tính trách nhiệm, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp trích xuất. Chúng tôi cho rằng các nhà lãnh đạo sẽ để vuột mất cơ hội nếu họ không nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý tài nguyên thiên nhiên một cách minh bạch và một chính phủ cởi mở hơn trong việc xây dựng một tương lai kinh tế ổn định ở hội nghị Los Cabos.”

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được cử hành vào ngày 18 và 19 tháng 6.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG