Đường dẫn truy cập

Những người ủng hộ Hamas ăn mừng kỷ niệm 25 năm


Lãnh tụ lưu vong của Hamas, ông Khaled Meshaal (trái), và Thủ tướng của Hamas ở Gaza, ông Ismail Haniyeh, vẫy tay trong lúc đi qua đường phố ở thành phố Gaza, 7/12/2012
Lãnh tụ lưu vong của Hamas, ông Khaled Meshaal (trái), và Thủ tướng của Hamas ở Gaza, ông Ismail Haniyeh, vẫy tay trong lúc đi qua đường phố ở thành phố Gaza, 7/12/2012
Hơn 100.000 người Palestine đã tụ tập ở Dải Gaza ngày hôm nay để dự cuộc mít tinh mừng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập của tổ chức chủ chiến Hồi giáo Hamas.

Ông Khaled Meshaal, lãnh tụ lưu vong của Hamas, đã đọc diễn văn tại cuộc mít tinh.

Ông chúc mừng phe kháng chiến Palestine đã giữ thái độ kiên trì trong cuộc giao tranh kịch liệt kéo dài 8 ngày với Israel trong thời gian gần đây.

Một số nước đã đưa phái đoàn tới dự lễ mừng của Hamas.

Lễ mừng này diễn ra chỉ hai tuần sau khi một cuộc hưu chiến do Ai Cập điều giải chấm dứt vụ giao tranh ác liệt nhất giữa Israel và Gaza trong vài năm qua.

Hôm qua, ông Meshaal đặt chân tới Gaza lần đầu tiên sau khi vượt qua cửa khẩu từ Ai Cập. Ông được nhiều người ủng hộ nghênh đón, trong đó có Thủ tướng Ismail Haniyeh của Dải Gaza và các nhân vật lãnh đạo khác của phe Hamas.

Israel và các nước Tây phương xem phe Hamas là một tổ chức khủng bố. Các nước này ủng hộ Thẩm quyền Palestine ở Bờ Tây, đối thủ của Hamas và có chủ trương ôn hòa hơn. Nhưng chuyến viếng thăm của ông Meshaal cho thấy vị thế của Hamas đã được cải thiện ở Trung Đông tiếp theo sau những cuộc cách mạng trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập.

Hamas đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine năm 2006 và đã đánh đuổi phe Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas ra khỏi Dải Gaza một năm sau đó. Từ đó tới nay, đôi bên lãnh đạo hai chính phủ kình chống nhau ở Gaza và Bờ Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG