Đường dẫn truy cập

Những chất trong mật ong giúp ong trung hòa độc tố


Ong mật – côn trùng gây thụ phấn quan trọng của hoa màu trên khắp thế giới – đang chết dần vì một chứng bệnh kỳ lạ, mà các nhà khoa học đổ lỗi cho việc bị phơi nhiễm thuốc diệt côn trùng, ký sinh trùng, vi khuẩn và các chứng bệnh do vi-rút gây ra, và ngay cả tình trạng dinh dưỡng kém.

Một cuộc khảo cứu mới gợi ý rằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt của ong mật đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các côn trùng này chịu đựng được nhiều loại tấn công từ bên ngoài.

Khi ong thu thập phấn và mật từ những cây ra hoa để làm mật, chúng cũng tiêu hóa một hợp chất giúp chúng phá vỡ và trung hòa độc tố trong thuốc diệt côn trùng và các hóa chất tự nhiên độc hại.

Nhà dịch tễ học Trường Đại Học Illinois, bà May Benenbaum, lãnh đạo cuộc khảo cứu này. Cuộc khảo cứu đã xác định hợp chất p-coumaric acid, tìm thấy trong tất cả mọi thứ mà ong thích ăn. Chất này kích hoạt gien trung hòa độc tố nơi côn trùng này, tạo ra các enzym bắt đầu tiến trình rửa sạch. Bà Berenbaumgọi p-couramic acid là một “dấu hiệu báo cho hệ thống của ong rằng thức ăn đang vào và kèm theo thức ăn đó, cũng có những thứ có thể là độc tố.”

Nhiều nhà nuôi ong thương mại cho những bày ong của họ ăn thứ thay thế cho mật ong như nước đường. Bà Berenbaun nói rằng cuộc khảo cứu của bà cho thấy mật ong là “một nguồn phong phú chất liệu tích cực thật sự cần thiết cho một con ong,” và bà hy vọng cuộc thí nghiệm tương lai sẽ dẫn tới một chất thay thế cho mật ong có chứa p-coumaric acid để những người nuôi ong có thể gia tăng sức sống tổ ong của chúng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG