Đường dẫn truy cập

Nhóm dân quân Libya chiếm tòa nhà phụ cận Đại sứ quán Mỹ


Một thành viên nhóm dân quân Dawn of Libya bên trong phòng tập thể hình thuộc khu biệt thự cạnh Đại sứ quán Mỹ ở Tripoli, Libya.
Một thành viên nhóm dân quân Dawn of Libya bên trong phòng tập thể hình thuộc khu biệt thự cạnh Đại sứ quán Mỹ ở Tripoli, Libya.

Một nhóm dân quân Hồi giáo ở Libya tuyên bố nắm quyền kiểm soát tòa nhà nằm cạnh Đại sứ quán Mỹ đã bị bỏ trống ở thủ đô Tripoli, một tháng sau khi các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nơi này để tránh các trận giao tranh dữ dội giữa các lực lượng dân quân đối nghịch trong thủ đô Libya.

Hôm Chủ nhật các hãng thông tấn loan tin Dawn of Libya, một tổ chức gồm các nhóm dân quân Hồi giáo, tuyên bố đã kiểm soát tòa nhà này một tuần nay sau khi chiếm nó từ một nhóm dân quân đối nghịch sau nhiều tuần lễ giao tranh nhằm kiểm soát Tripoli và sân bay quốc tế trong thủ đô.

Đài Al Arabiya ở Dubai cho chiếu một đoạn video cho thấy các dân quân nhảy từ một mái nhà vào hồ bơi tại cơ sở của Mỹ.

Đại sứ Hoa Kỳ ở Libya, Deborah Jones, cho biết đoạn video dường như được thu hình từ tòa nhà nằm cạnh của Đại sứ quán. Bà cho biết, Đại sứ quán dường như được bảo vệ an toàn và không bị lục soát.

Các đặc sứ Mỹ đã sang nước láng giềng Tunisia từ cuối tháng 7 nhằm tránh các vụ đụng độ ở Tripoli, sau khi Hoa Kỳ loan báo sẽ đình chỉ các hoạt động của Đại sứ quán cho đến khi vãn hồi an ninh.

Tình trạng bạo động gia tăng đã tàn phá Libya từ ba năm nay từ khi nhà độc tài cai trị nước này trong một thời gian dài Moammar Gadhafi bị lật đổ. Trong khi đó, hai cơ quan lập pháp đối nghịch, một ở Tripoli và một ở Tobruk cách thủ đô 1.500 km, đã chọn thủ tướng của riệng mình để điều hành đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG