Đường dẫn truy cập

Nhờ DNA trên khăn giấy, bắt thủ phạm giết người 32 năm về trước


Cấu trúc DNA.
Cấu trúc DNA.

Chỉ nhờ mẫu DNA trên khăn giấy, một người đàn ông ở bang Washington đã bị bắt vào tuần trước vì tội hãm hiếp và sát hại một bé gái 32 năm về trước, theo ABC News.

Tờ The News Tribune cho biết kẻ thủ ác là ông Gary Hartman, 66 tuổi, đã bị bắt giữ vào hôm 20/6 vừa qua với cáo buộc tội giết người cấp độ 1, hãm hiếp cấp độ 1. Nạn nhân là Michella Welch, cô bé 12 tuổi, mất tích tại một công viên ở Tacoma vào ngày 26/3/1986.

Vụ án tưởng chừng như đã khép lại vì sau nhiều năm không tìm được DNA của nghi phạm.

Tới năm 2006, nhờ tiến bộ trong lĩnh vực nghiên cứu DNA và mã di truyền của con người, cảnh sát đã tái tạo lại dấu vết DNA của nghi phạm từ các tang chứng thu thập tại hiện trường.

Tới 12 năm sau, nhờ việc sử dụng thử nghiệm DNA để suy ra mối quan hệ giữa các cá nhân và các cơ sở dữ liệu được nhiều người dùng để tìm họ hàng, cảnh sát đã phát hiện hai đối tượng khả nghi là hai anh em nhà Hartman và bắt đầu theo dõi họ.

Tuy DNA của hai anh em nhà Hartman không có trên cơ sở dữ liệu phả hệ nhưng các nhà nghiên cứu vẫn xác định được thông qua những người họ hàng.

Tới ngày 5/6 vừa qua, khi Gary Hartman tới ăn tại một nhà hàng, một thám tử đã theo dõi và ngồi gần hắn. Thám tử đã quan sát thấy trong quá trình ăn, ông Gary liên tục sử dụng khăn giấy màu nâu, sau đó vò lại và cho vào một túi giấy. Sau khi ông Gary rời đi, thám tử đã thu thập lại những tờ giấy nhằm lấy mẫu DNA của ông ta.

Tới ngày 19/6, phòng thí nghiệm tội phạm báo với cảnh sát rằng mẫu DNA của ông Gary hoàn toàn trùng khớp mẫu DNA tìm thấy trên cơ thể bé Michella. Ông Gary lập tức bị bắt giữ vào ngày 20/6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG