Đường dẫn truy cập

Nhiều tranh cãi về ứng viên Ngoại trưởng Mỹ


Tổng thống đắc cử Donald Trump và ông Mitt Romney rời Trump National Golf Club Bedminster ở New Jersey, ngày 19 tháng 11 năm 2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump và ông Mitt Romney rời Trump National Golf Club Bedminster ở New Jersey, ngày 19 tháng 11 năm 2016.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm thứ Hai tiếp tục gặp gỡ những ứng viên cho những chức vụ hàng đầu trong nội các giữa lúc đấu đá nội bộ trong nhóm chuyển tiếp của ông diễn ra công khai, liên quan tới việc cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney được cân nhắc cho chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence, người đang lãnh đạo tiến trình chuyển tiếp của ông Trump, được cho là một trong những người ủng hộ ông Romney vào vị trí Ngoại trưởng. Ông Romney từng kịch liệt đả kích ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử, nhưng để mắt tới vị trí nội các này. Hai người họ đã gặp gỡ và bàn bạc với nhau trong một cuộc họp khá lâu diễn ra trước đây trong tháng này.

Những đồng minh hàng đầu khác của ông Trump, đặc biệt là người quản lý chiến dịch tranh cử Kellyanne Conway, đã phát động một chiến dịch hết sức bất thường là công khai lên truyền hình để cảnh báo Tổng thống đắc cử rằng việc đề cử ông Romney sẽ bị những người ủng hộ ông xem là sự phản bội. Những phát biểu của bà Conway khơi lên những đồn đoán rằng bà đang tìm cách dồn ông Trump vào thế phải hành động khác đi, hoặc là bà đang đứng ra làm bình phong cho việc ông Trump cuối cùng sẽ bỏ qua ông Romney.

Ba người nắm rõ nội tình nhóm chuyển tiếp nói với hãng tin AP rằng ông Trump có biết việc bà Conway định sẽ công khai phát biểu ý kiến của bà, cả trên Twitter lẫn trong những cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Họ phủ nhận tin nói rằng Trump đã rất tức giận với bà và nói rằng quyết định của ông Trump để cân nhắc những ứng cử viên khác nêu bật sức ảnh hưởng của bà.

Tướng hồi hưu David Petraeus, một ứng viên mới đang được cân nhắc cho chức Ngoại trưởng, hôm thứ Hai nói rằng ông đã dành khoảng một tiếng đồng hồ nói chuyện với ông Trump, và ca ngợi Tổng thống đắc cử về "sự hiểu biết tường tận của ông về nhiều thách thức đang tồn tại trên thế giới."

Vị cựu giám đốc CIA này vào năm ngoái đã nhận tội trước cáo buộc xử lý sai thông tin mật liên quan đến những tài liệu mà ông đã cung cấp cho người viết tiểu sử cho ông, người mà trước đó có quan hệ tình ái với ông.

Ngày thứ Ba ông Trump sẽ gặp gỡ Thượng nghị sĩ Bob Corker, người cũng đang được cân nhắc nghiêm túc cho chức vụ Ngoại trưởng, và gặp ông Mitt Romney thêm lần nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG