Đường dẫn truy cập

Pakistan: 19 người chết trong vụ tấn công vào đền Hồi giáo


Phe Taliban ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cảnh báo sẽ có những vụ tiếp theo.
Phe Taliban ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cảnh báo sẽ có những vụ tiếp theo.

Các phần tử chủ chiến đã tấn công một ngôi đền Hồi giáo Shia ở Peshawar miền bắc Pakistan trong giờ cầu nguyện thứ sáu, giết hại ít nhất 19 người và làm 60 người khác bị thương.

Các nhân chứng và giới hữu trách cho hay những kẻ tấn công, mặc đồng phục của một lực lượng bán quân sự tỉnh, đã ném lựu đạn và bắn súng tự động vào đám người trong đền trước khi hai tên châm thuốc nổ tự sát. Một kẻ thứ ba bị nhân viên an ninh của ngôi đền bắn chết trước khi châm ngòi chất nổ chứa trong áo khoác. Cảnh sát tìm thấy lựu đạn chưa sử dụng ở hiện trường.

Những kẻ tấn công đã vào khu đến bằng cách cắt hàng rào kẽm gai ở một bức tường phía sau đền đâu lưng với một toà nhà đang xây dựng.

Số người dự buổi cầu kinh tại các đền hồi giáo thường cao nhất vào những ngày thứ sáu. Hơn 800 người đã tụ tập để dự lễ cầu kinh hàng tuần tại ngôi đền có tên là Imamia Masjid.

Phe Taliban Nhận Trách nhiệm

Phe Taliban ở Pakistan, nhóm đã giết hại hơn 150 người trong một vụ tấn công đẫm máu vào một ngôi trường ở Peshawar hồi tháng 12, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cảnh báo sẽ có những vụ tiếp theo. Người phát ngôn của phe này là Khalifa Omar Mansoor, đã phổ biến các hỉnh ảnh của 3 tay đánh bom tự sát cho giới truyền thông và cho biết tên những người này là Siddique, Aftab và Shahid.

Người phát ngôn này nói vụ tấn công là để trả thù cho việc hành quyết Tiến sĩ Usman, người can dự vào những vụ tấn công vào bản doanh của quân đội Pakistan năm 2009. Ông này bị hành quyết hồi tháng 12 khi Thủ tướng Nawaz Sharif bãi bỏ lệnh cấm án tử hình để đáp lại vụ tấn công vào trường học ở Peshawar.

Cảnh sát cho biết khuôn thức vụ tấn công ngày thứ sáu tương tự với vụ tấn công vào ngôi trường ở Peshawar.

Hayatabad, khu phố nơi xảy ra vụ tấn công nằm giáp với các khu vực ở Pakistan khét tiếng lâu nay là nơi sinh cư của các nhóm chủ chiến.

Vụ tấn công xảy ra 1 ngày sau khi phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asim Bajwa, nói với các phóng viên rằng nhà chức trách đã bắt giữ hoặc hạ sát đa số những người dính líu đến vụ tấn công trường học ở Peshawar.

Người Shia bị nhắm làm mục tiêu

Vụ tấn công đền thờ hồi giáo ở Peshawar hôm thứ sáu diễn ra 2 tuần sau khi một vụ nổ xảy ra tại một ngôi đền Shia khác ở Shikarpur miền nam Pakistan, gây thiệt mạng cho ít nhất 60 người. Vụ đánh bom xảy ra tại khu Lakidar ở Shikarpur, cách thành phố cảng Karachi khoảng 470 kilomet về phía bắc.

Nhóm Hồi giáo Sunni Jundallah, một tổ chức chi nhánh của Taliban ở Pakistana đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Các phần tử cực đoan Hồi giáo Sunni thường nhắm mục tiêu và các cơ sở tôn giáo của người Shia chiếm 1 phần 5 dân số Pakistan.

Pakistan bắt giữ hàng chục người trong vụ sát hại cặp vợ chồng Thiên chúa giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG