Đường dẫn truy cập

27 người chết trong các cuộc biểu tình ở Sudan


Vụ phản kháng bùng ra sau khi chính phủ loan báo ngưng trợ cấp nhiên liệu để khắc phục khó khăn kinh tế.
Vụ phản kháng bùng ra sau khi chính phủ loan báo ngưng trợ cấp nhiên liệu để khắc phục khó khăn kinh tế.
Các giới chức y tế ở Sudan cho biết ít nhất 27 người đã thiệt mạng trong những vụ biểu tình bùng ra sau khi chính phủ Khartoum quyết định cắt trợ cấp xăng dầu.

Quyết định của chính phủ làm giá xăng dầu tăng mạnh, khiến dân chúng bất mãn và một số người lên tiếng đòi lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir.

Tối thứ tư, Sudan cho biết Tổng thống Bashir hủy bỏ chuyến đi tới New York để dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Trong khi đó, giới hữu trách Sudan đã bố trí lực lượng an ninh xung quanh các cơ sở trọng yếu và các trạm xăng, sau khi những kẻ gây rối ngăn chặn đường sá và nổi lửa đốt nhà.

Vụ rối loạn này đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với chính phủ của ông Bashir, người đã nắm quyền từ năm 1989.

Cuộc phản kháng bùng ra hôm thứ hai sau khi chính phủ loan báo ngưng trợ cấp nhiên liệu để khắc phục khó khăn kinh tế. Một ngày trước đó, Tổng thống Bashir nói rằng các khoản trợ cấp đã lên tới mức nguy hiểm cho nền kinh tế.

Khủng hoảng nhiên liệu của Sudan bắt đầu sau khi Nam Sudan giành độc lập vào năm 2011. Quốc gia mới này chiếm khoảng ba phần tư sản lượng dầu thô của Sudan.

Chuyến đi New York mà ông Bashir định thực hiện là một chuyến đi có nhiều rủi ro vì ông đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã về các cáo trạng tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại liên quan tới cuộc xung đột ở vùng Darfur của Sudan.

Tòa án này đã yêu cầu Hoa Kỳ bắt giữ ông Bashir nếu ông tới New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG