Đường dẫn truy cập

Sudan: 'TT Bashir phải được dự cuộc họp Đại hội đồng LHQ'


Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói rằng đề nghị về chuyến đi của ông Bashir hết sức không thích đáng
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói rằng đề nghị về chuyến đi của ông Bashir hết sức không thích đáng
Sudan khẳng định rằng Tổng thống Omar al-Bashir có quyền tham dự hội nghị của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, mặc dầu Hoa Kỳ cảnh báo rằng ông ta không được hoan nghênh bởi vì ông bị truy tố về tội ác chiến tranh.

Bộ Ngoại Giao Sudan nói rằng Hoa Kỳ là nước chủ nhà, không có quyền hợp pháp để phản đối một nước thành viên của Liên Hiệp Quốc tham gia các hoạt động tại tổ chức thế giới này.

Thông tấn xã nhà nước Sudan đã đăng một tuyên bố của Bộ Ngoại giao hôm Thứ Ba, một ngày sau khi các giới chức Hoa Kỳ xác nhận rằng ông Bashir đã đăng ký xin thị thực nhập cảnh.

Tòa án Hình sự QuốcTế đã truy tố ông Bashir về những cáo buộc tội ác chiến tranh trong vùng Darfur của Sudan. Ông bị cáo buộc là chủ mưu dàn dựng các tội ác, giết người, hãm hiếp và tiêu diệt nhắm vào thường dân trong vùng.

Hôm Thứ Hai, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, nói rằng chuyến viếng thăm được đề nghị của ông Bashir sẽ “rất tệ hại” và “hết sức không thích đáng.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf, nói rằng Hoa Kỳ lên án “bất cứ nỗ lực nào” của ông Bashir để tham dự hội nghị của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bắt đầu vào tuần tới. Bà từ chối không cho biết thị thực nhập cảnh có được chấp thuận hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG