Đường dẫn truy cập

Nhiều bất đồng giữa hai Tổng thống Mỹ - Hàn


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) tại Tòa Bạch Ốc, ngày 29/6/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) tại Tòa Bạch Ốc, ngày 29/6/2017.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có mặt ở thủ đô Washington để hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc gặp này có thể phơi bày những bất đồng về nhiều vấn đề, từ thương mại, quan hệ quốc phòng cho tới cách đối phó với Bắc Triều Tiên.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông Donald Trump và ông Moon Jae-in cho thấy có những bất đồng tiềm tàng trong nhiều lĩnh vực giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump thường xuyên tố cáo Seoul là giành lợi thế thương mại về phần mình một cách bất công đối với Mỹ, và ông đe doạ sẽ rút binh sĩ Mỹ ra khỏi Hàn Quốc.

Ông Trump nói:

"Chúng ta phải trả tiền cho Hàn Quốc, mạng sống của 28,000 binh sĩ Mỹ đứng trước hiểm nguy, vậy mà chúng ta vẫn cứ phải chi tiền."

Có lúc ông Trump thậm chí gợi ý rằng ...

... ông sẽ cho ám sát lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, một lời đe dọa mà bây giờ ông đã rút lại.

Gần đây, ông Trump tuyên bố sẵn sàng trực tiếp đối thoại với ông Kim, ‘trong những tình huống thích hợp’.

Cách tiếp cận của ông Trump đối với Bắc Triều Tiên trái ngược hẳn với lối tiếp cận của ông Moon.

Ông Moon, một luật sư nhân quyền có lập trường cấp tiến, ủng hộ chính sách giao tiếp với Bình Nhưỡng.

Mặc dù chiến lược của hai nhà lãnh đạo không mâu thuẫn như người ta nghĩ.

Theo ông Gary Samore, một giới chức Tòa Bạch Ốc dưới chính quyền Obama, nói với VOA qua Skype:

"Ông Trump đã nói nhiều điều khác nhau về Bắc Triều Tiên, nhưng tôi nghĩ chiến lược tổng thể là gây áp lực để tạo điều kiện cho các cuộc giao tiếp nhằm mời gọi Bắc Triều Tiên hợp tác. Đó là điều mà Tổng thống Moon ủng hộ."

Những bất đồng khác có thể được nêu bật liên quan tới việc triển khai Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối - THAAD tại Hàn Quốc, lá chắn phi đạn do Mỹ chế tạo. Ông Moon đã đình chỉ tiến trình triển khai hệ thống THAAD, để chờ đánh giá những tác hại đối với môi trường, một động thái đã làm cho Washington tức giận.

Nhưng những bất đồng vừa rồi không nhất thiết sẽ được công khai trong tuần này ...

Cũng qua Skype, ông Bruce Klingner thuộc Qũy Heritage Foundation cảnh báo:

"Từ khi đắc cử, cả hai vị tổng thống hình như rất quan tâm đến việc cần phải trấn an, trực tiếp hoặc thông qua các phái viên cấp cao, vì vậy tôi nghĩ cả hai tổng thống đều đang cố gắng xây dựng một hình ảnh đẹp cho cuộc gặp thượng đỉnh này."

Một giới chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc trong tuần này cho biết, kế hoạch triển khai hệ thống THAAD sẽ được thảo luận như một đề tài trong nghị trình thường lệ, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ "thẳng thắn" nhưng "thân mật".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG