Đường dẫn truy cập

Nhiều binh sĩ Afghanistan, NATO bị giết vì 'tấn công nội bộ'


Xác của cảnh sát Afghanistan bên trong một chiếc xe cứu thương ở tỉnh Wardak, ngày 11/3/2013.
Xác của cảnh sát Afghanistan bên trong một chiếc xe cứu thương ở tỉnh Wardak, ngày 11/3/2013.
Các giới chức NATO tại Afghanistan nói rằng một cuộc tấn công mà theo các dấu hiệu bề ngoài, do người bên trong thực hiện tại khu vực phía Đông Afghanistan đã giết chết nhiều binh sĩ Afghanistan và binh sĩ thuộc liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Giới hữu trách nói rằng tin cho hay kẻ nổ súng trong sự cố diễn ra ở tỉnh Wardak hôm nay là một nhân viên cảnh sát Afghanistan.

Trong khi đó, bên ngoài Kabul, các binh sĩ Mỹ đã bắn chết hai thường dân Afghanistan, sau khi chiếc xe của họ tiến gần tới một đoàn xe của Mỹ.

Một giới chức quân sự Mỹ nói rằng hai người Afghanistan trong cuộc đã không tuân theo lệnh đòi họ phải dừng lại khi đến gần đoàn xe.

Vụ bạo động diễn ra hôm nay diễn ra giữa lúc tân Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel rời Afghanistan, tiếp theo sau chuyến đi thăm đầu tiên của ông tới nước này.

Chuyến đi thăm của ông Hagel trở nên phức tạp sau khi Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai đọc một bài diễn văn gây nhiều tranh cãi, và một loạt mối đe dọa an ninh đã buộc các giới chức phải hủy bỏ một cuộc họp báo đã định trước với Tổng Thống Afghanistan ngày hôm qua.

Giới hữu trách không nêu rõ chi tiết của các vấn đề an ninh, nhưng trước đó một ngày, 2 vụ đánh bom tự sát - một tại Kabul, và một tại tỉnh Khost, đã giết chết 19 người.

Vụ đánh bom ở Kabul nhắm mục tiêu vào Bộ Quốc phòng Afghanistan giữa lúc ông Hagel đang đi thăm thủ đô nước này.

Trong một bài phát biểu hồi sớm hôm qua, Tổng thống Karzai tố cáo Taliban là “phục vụ cho nước Mỹ” bằng cách dùng các cuộc tấn công để gây sợ hãi cho người dân khiến họ muốn các lực lượng nước ngoài ở lại Aghanistan sau kỳ hạn đã định là năm 2014.

Ông Karzai nói những quả bom phát nổ ở Khost và Kabul hôm qua không phải là để chứng tỏ sức mạnh với nước Mỹ, mà là để phục vụ cho nước Mỹ.

Nói chuyện với các nhà báo tháp tùng ông trong chuyến đi, ông Hagel nói ông đã nói “rõ ràng và trực tiếp” với ông Karzai rằng giả thuyết Hoa Kỳ hợp tác với Taliban là không đúng sự thực.

Ông Hagel nói bất kỳ triển vọng hòa bình hay giải pháp chính trị nào đều phải do nguời Afghanistan dẫn đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG