Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đi thăm Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (trái) họp với Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismallah Khan Mohammadi tại trụ sở Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế, ISAF, ở Kabul, 10/3/13
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (trái) họp với Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismallah Khan Mohammadi tại trụ sở Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế, ISAF, ở Kabul, 10/3/13
Chuyến đi thăm Afghanistan đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel bị xáo trộn vì lời lẽ sinh sự của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, cũng như một loạt các đe dọa an ninh khiến cho một cuộc họp báo đã được lên lịch phải hủy bỏ.

Giới hữu trách không nói chi tiết về các vấn đề an ninh, nhưng một ngày trước đó đã xảy ra 2 vụ tấn công tự sát bằng bom, một trong thủ đô Kabul và một vụ ở Khost, gây thiệt mạng cho 19 người.

Vụ nổ bom ở Kabul nhắm mục tiêu vào Bộ Quốc phòng trong khi Bộ trưởng Hagel đến thăm thủ đô của Afghanistan.

Trong khi đó trong bài diễn văn đọc vào sáng Chủ nhật, Tổng thống Afghanistan Kamid Karzai tố cáo phe Taliban phục vụ cho Hoa Kỳ, bằng cách sử dụng các vụ tấn công để gây kinh hoàng cho người Afghanistan để họ muốn các lực lượng nước ngoài ở lại sau thời hạn chót rút quân vào năm 2014. Ông Karzai nói:


“Các vụ nổ bom ở Khost và Kabul ngày hôm qua không phải là để biểu dương sức mạnh cho nước Mỹ thấy. Đó là phục vụ cho nước Mỹ, làm cho nước Mỹ. Đó là phục vụ cho ý muốn của năm 2014. Họ tìm cách làm chúng ta sợ hãi để chúng ta nghĩ rằng nếu người nước ngoài không còn ở Afghanistan nữa, chúng ta sẽ phải đối mặt với những sự việc như vậy.”

Ông Hagel nói với các nhà báo rằng ông đã nói chuyện ‘rõ ràng và trực tiếp’ với ông Karzai, rằng nói Hoa Kỳ làm việc với phe Taliban là không đúng sự thật. Bộ trưởng Hagel nói:

“Tôi đã nói với tổng thống rằng chuyện Hoa Kỳ đơn phương làm việc với phe Taliban để tìm cách thương thảo bất cứ một điều gì là không đúng sự thật. Sự thật là bất cứ một triển vọng hòa bình hay dàn xếp chính trị nào đều phải do người Afghanistan dẫn đầu. Điều đó phải đến từ phía Afghanistan. “


Vị tướng lãnh cao cấp nhất của Hoa Kỳ ở Afghanistan, Đại tướng Joseph Dunford, cũng khiển trách các tuyên bố của Tổng thống Karzai.

Ông nói: “Chúng tôi đã chiến đấu rất gian khó trong 12 năm qua,.. đã đổ máu quá nhiều.. không thể có ý nghĩ rằng bạo động hay bất ổn sẽ mang lại thuận lợi cho chúng tôi.”

Bộ trưởng Hagel đến Afghanistan trong khi nước này giằng co với Hoa Kỳ về việc kiểm soát các trại giam và về tiến độ rút quân của binh sĩ nước ngoài. Một buổi lễ bàn giao quyền kiểm soát một trại tù chính cho Afghanistan hôm thứ Bảy cũng bị hủy bỏ vì thỏa thuận giữa 2 chính phủ bị đổ vỡ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG