Đường dẫn truy cập

Nhiệm vụ HLV Klinsmann: Không phải chỉ đến, mà đến đâu ở World Cup


Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia nam của Mỹ Jurgen Klinsmann.
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia nam của Mỹ Jurgen Klinsmann.
Sau những giây phút vui mừng phấn khởi khi đội tuyển bóng đá nam của Mỹ đoạt suất chính thức dự World Cup ở Brazil vào mùa hè năm tới -- một thành tích không có gì là mới, những người nhiệt huyết với bóng đá Mỹ bắt đầu trông mong Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann sẽ đưa đội tuyển Mỹ đến đâu ở World Cup 2014.

Trước đám đông hơn 24 ngàn khán giả lắp kín cầu trường sân vận động Crew Stadium của thành phố Columbus, đội tuyển bóng đá nam của Mỹ đã hạ Mexico 2-0 trong trận đấu tranh suất dự World Cup Brazil 2014.
24,000 khán giả lắp kín cầu trường sân vận động Crew Stadium của thành phố Columbus, Ohio
24,000 khán giả lắp kín cầu trường sân vận động Crew Stadium của thành phố Columbus, Ohio
Chiến thắng này cùng với kết quả hòa 2-2 giữa Honduras và Panama đặt cho đội tuyển Mỹ chiếc vé chính thức lần thứ 7 liên tiếp dự tranh vòng chung kết World Cup.

“Các cầu thủ Mexico rất lão luyện, họ có nhiều kinh nghiệm trận mạc,” Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mỹ, Jurgen Klinsmann nói. “Họ dồn mọi nỗ lực ngay ở những phút đầu tiên với quyết tâm ghi bàn thắng. Chúng tôi đoán trước được việc đó. Trong những ngày chuẩn bị cho trận đấu này, tôi đã căn dặn các cầu thủ của chúng tôi là Mexico sẽ lấn sân, và họ sẽ gây nhiều sức ép về phía cầu môn của chúng tôi. Trong suốt trận đấu, tất cả các cầu thủ của chúng tôi đều thi đấu rất tích cực và hăm hở giành một chiến thắng quan trọng. Và chúng tôi đã đạt được mục tiêu.”

Eddie Johnson ghi bàn thắng bằng pha đánh đầu từ quả phạt góc do Landon Donovan thực hiện, mở tỉ số trận đấu cho đội Mỹ ở đầu hiệp hai. Ðến phút 78, Donovan ghi bàn thắng chung cuộc 2-0.
Tiền đạo kỳ cựu Landon Donovan ghi bàn cho tuyển Mỹ trong trận gặp Mexico trên sân Columbus, Ohio, ngày 10/9/2013. Mỹ hạ Mexico 2-0, đoạt vé vào World Cup 2014.
Tiền đạo kỳ cựu Landon Donovan ghi bàn cho tuyển Mỹ trong trận gặp Mexico trên sân Columbus, Ohio, ngày 10/9/2013. Mỹ hạ Mexico 2-0, đoạt vé vào World Cup 2014.
Tiền đạo kỳ cựu Landon Donovan phát biểu sau trận đấu: “Bóng đá của chúng ta ngày nay đã phát triển vững vàng hơn. Có nhiều cầu thủ trẻ trong đội tuyển thi đấu rất xuất sắc. Chúng tôi thiếu một số cầu thủ trụ cột trong trận đấu hôm nay, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực giành được chiến thắng. Tôi tự hào được góp phần vào đội tuyển, và tôi cũng rất mừng cho cả đội, nhất là các cầu thủ trẻ giành được cơ hội tham dự World Cup lần này.”

Ðội Mỹ còn một cơ hội ghi bàn thắng thứ ba ở phút cuối của trận đấu, nhưng Clint Dempsey thực hiện quả phạt penalty đi chệch cột dọc phải.

Thủ quân Dempsey, trong không khí phẩn khởi bao trùm sân vận động Crew, phát biểu: “Mục tiêu vẫn là đạt thành tích ở World Cup Brazil. Muốn gìanh được suất tranh tài ở World Cup thì chúng tôi phải thi đấu thật tốt. Tôi đã hai lần có mặt trong đội hình Mỹ dự tranh World Cup. Một lần không vượt qua được vòng bảng, và lần kế tiếp thì qua được vòng bảng, nhưng bị loại ngay ở trận knock-out kế tiếp. Do đó đạt được thành tích gì đặc biệt ở World Cup sẽ là một điều tuyệt diệu. ”
Thủ môn đội tuyển Mỹ Tim Howard.
Thủ môn đội tuyển Mỹ Tim Howard.
Thủ môn Tim Howard đã góp phần rất lớn trong việc bảo vệ mành lưới của đội Mỹ trước những đợt ép sân của Mexico ở đầu hiệp một.

“Hành trình tranh suất dự World Cup rất căng thẳng,” Howard phát biểu sau chiến thắng và biết đội Mỹ đoạt được vé đi Brazil. “Chúng tôi đã thua Honduras hồi đầu năm, như tất cả chúng ta còn nhớ. Rồi mới cách đây mấy ngày lại thua Costa Rica. Do đó chiến thắng trận này, và giành được vé dự World Cup, tất cả chúng ta đều có thể thở phào.”

Bóng đá Mỹ không thuê ông Klinsmann chỉ để đoạt suất đi dự World Cup mà thôi vì đội tuyển Mỹ đã làm được việc đó 6 kỳ World Cup liên tiếp trước khi ông Klinsmann đến. Ông Klinsmann được thuê để đưa bóng đá Mỹ lên tầm thi đấu với các đội bóng mạnh của quốc tế, và tiến xa hơn vòng knock-out của World Cup.

Trận đấu đầu tiên của ông Klinsmann trong cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mỹ kết thúc bằng kết quả hòa với đội Mexico. 25 tháng sau, đội Mỹ đã thắng cùng đối thủ này trong trận đấu tối thứ ba vừa qua. Trong thời gian đó đội Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng không thể phủ nhận những tiến bộ mà đội tuyển Mỹ đạt được dưới dẫn dắt của ông Klinsmann. Ðội bóng của ông Klinsmann có thời giờ để chuẩn bị cho hành trình Brazil từ giờ cho đến mùa hè năm tới, nhưng có một dấu hiệu hứa hẹn là các cầu thủ Mỹ hiện nay đã có được sự tự tin khi ra sân; họ không còn đá theo chiến thuật phòng thủ-phản công, mà đã thiên về bóng đá tấn công và sở hữu bóng.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup 2014, đội Mỹ vẫn còn hai trận đấu nữa của loạt trận tranh vé đi Brazil. Ngày 11 tháng 10, đội Mỹ sẽ tiếp Jamaica trên sân nhà ở Kansas City, và 4 ngày sau đó sẽ đấu với Panama trân sân đối phương.
XS
SM
MD
LG