Đường dẫn truy cập

Nhật phát hiện tín hiệu cho thấy Triều Tiên sắp thử tên lửa?


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo một nguồn tin của chính phủ Nhật hôm thứ Ba 28/11, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một cuộc phóng tên lửa đạn đạo mới, mặc dù các tín hiệu ấy không được coi là bất thường và hình ảnh vệ tinh cho thấy không có hoạt động mới.

Kể từ tháng 4 trở đi, Triều Tiên đều đặn bắn tên lửa theo đà 2 tới 3 lần mỗi tháng, nhưng đến tháng 9 thì các vụ phóng tên lửa tạm dừng, sau khi Bình Nhưỡng bắn một tên lửa bay ngang qua đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản.

Một nguồn tin nói với Reuters:

"Hiện chưa có đủ thông tin để xác định liệu Bình Nhưỡng có sắp sửa bắn tên lửa hay không.”

Thông tấn xã Kyodo của Nhật Bản tường thuật rằng hôm thứ Hai 27/11, chính phủ Nhật Bản được đặt trong tình trạng báo động sau khi bắt được các tín hiệu cho thấy Bình nhưỡng có khả năng phóng tên lửa trong vài ngày tới. Nguồn tin cho biết các tín hiệu này cũng có thể liên quan đến chương trình huấn luyện quân sự mùa đông của quân đội Triều Tiên.

Triều Tiên đang theo đuổi các chương trình tên lửa và hạt nhân, thách thức các biện pháp chế tài của Hội đồng Bảo an LHQ và không dấu giếm kế hoạch của họ nhắm phát triển một tên lửa có khả năng vươn tới tấn công lục địa Hoa Kỳ. Triều Tiên cũng đã bắn hai tên lửa ngang qua Nhật Bản.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, dẫn nguồn tin chính phủ nước này, tường thuật rằng các giới chức tình báo Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản gần đây đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy có khả năng phóng tên lửa và do đó đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Hai nguồn tin của chính phủ Mỹ quen thuộc với các đánh giá chính thức về năng lực và hoạt động của Triều Tiên, nói rằng Triều Tiên đang chuẩn bị khởi động kế hoạch phóng thử một tên lửa mới, và chính phủ Mỹ sẽ không ngạc nhiên nếu diễn ra một vụ phóng tên lửa trong tương lai gần.

Các giới chức tình báo khác của Mỹ lưu ý rằng Triều Tiên trước đây từng cố ý tung ra các dấu hiệu với chủ ý đánh lạc hướng, một phần để che đậy những sự chuẩn bị thực sự cho một vụ phóng thử tên lửa hay thử nghiệm hạt nhân, và một phần, để thử phản ứng của các hoạt động tình báo của Mỹ và đồng minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG