Đường dẫn truy cập

Nhật muốn quốc tế phản đối vùng phòng không của Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói nếu bất kỳ nước nào thiết lập vùng phòng không tương tự ở Biển Đông thì sẽ làm gia tăng căng thẳng
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói nếu bất kỳ nước nào thiết lập vùng phòng không tương tự ở Biển Đông thì sẽ làm gia tăng căng thẳng
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm Chủ nhật đã kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối khu vực phòng không mà Trung Quốc mới tuyên bố gần đây ở Biển Hoa Đông, và có thể trên khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã thảo luận mối lo ngại của Nhật Bản về hành động của Trung Quốc với riêng Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julia Bishop. Ông Onodera và bà Bishop đã có chuyến thăm riêng rẽ thành phố Tacloban ở miền trung Philippines bị bão Haiyan tàn phá vào tháng trước.

Trong cuộc gặp với bà Bishop, ông Onodera cho biết ông đã nói rằng cộng đồng quốc tế "phải gặp gỡ để đối phó với vấn đề này cùng nhau" và rằng bất kỳ hành động đơn phương bằng những biện cưỡng ép nào cần phải bị phản đối.

Ông Onodera cũng nói nếu bất kỳ nước nào thiết lập vùng phòng không tương tự ở Biển Đông thì sẽ làm gia tăng căng thẳng

Ông nói vấn đề này cần được giải quyết bằng đối thoại.

Mỹ, Australia, Hàn Quốc và các quốc gia khác đã bày tỏ lo ngại về khu vực nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc. Bắc Kinh nói tất cả máy bay tiến vào khu vực rộng lớn này đều phải khai báo lý lịch và tuân theo chỉ thị của Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc ở Philippines Mã Khắc Thanh đầu tuần rồi nói rằng Bắc Kinh có quyền quyết định "ở đâu và khi nào thì thiết lập" một vùng nhận dạng phòng không. Bà trả lời như vậy khi được hỏi về khả năng Trung Quốc lập vùng phòng không tương tự trên Biển Đông.

Bà Mã không cho biết liệu Trung Quốc sẽ thiết lập một khu vực như vậy hay không.

Ông Onodera nói hành động đơn phương của Trung Quốc vi phạm tinh thần của hiệp ước Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Phó TT Mỹ bác bỏ vùng phòng không TQ, tái khẳng định chiến lược xoay trục Á châu
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG