Đường dẫn truy cập

Nhật cấp tầu tuần tra cho Philippines


Tàu tuần của hải quân Nhật Bản chạy sát bên chiếc tàu hải giám số 51 của Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Ðiếu Ngư.
Tàu tuần của hải quân Nhật Bản chạy sát bên chiếc tàu hải giám số 51 của Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Ðiếu Ngư.
Nhật Bản dự tính sẽ cấp một số tàu tuần tra cho Philippines, trị giá mỗi chiếc là 11 triệu đôla, nhằm đẩy mạnh các nỗ lực khu vực để giám sát các hoạt động hàng hải của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp.

Pháp Tấn Xã trích tin của tờ báo doanh nghiệp Nikkei, nói rằng chính quyền Nhật Bản dự tính tài trợ cho dự án này với ngân sách năm nay.

Theo kế hoạch dự trù, Nhật sẽ cấp cho Philippines một số tàu tuần tra mới đóng, với kinh phí hơn 1 tỉ yen một chiếc. Bản tin không cho biết Tokyo sẽ tặng cho Manila bao nhiêu tàu tất cả.

Philippines là một trong nhiều nước Đông Nam Á, kể cả Việt Nam, đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền một số vùng biển trong Biển Đông, với hai điểm nóng là Trường Sa và Bãi cạn Scarborough.

Tờ Nikkei Business còn cho hay là đội tuần duyên Nhật Bản cũng dự định sẽ huấn luyện nhân sự cho Philippines và Việt Nam trong khuôn khổ các nỗ lực khác của Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác an ninh với Đông Nam Á.

Nhật Bản đã dành riêng 2,5 tỉ yen trong dự thảo ngân sách năm 2013 để chi vào các chi phí này.

Cuộc tranh chấp về chủ quyền biển đảo trong biển Hoa Đông đã leo thang từ tháng 9 năm ngoái, khi Tokyo quốc hữu hóa một phần quần đảo Senkaku, gây giận dữ ở Bắc Kinh.

Trong sự cố nghiêm trọng nhất, tuần trước Nhật Bản tố cáo một chiến hạm Trung Quốc đã nhắm radar vào một tàu hải quân Nhật hôm 30 tháng Giêng.

Trung Quốc đã bác bỏ lời cáo buộc đó.

Nguồn: AFP, South China Morning Post.

VOA Express

XS
SM
MD
LG