Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nhật Bản tố giác lẫn nhau về vụ nhắm bắn tàu


Tàu hải giám Haijian 51 của Trung Quốc (phải) chạy cạnh tàu tuần duyên Akaishi của Nhật gần nhóm đảo đang tranh chấp 4/2/13
Tàu hải giám Haijian 51 của Trung Quốc (phải) chạy cạnh tàu tuần duyên Akaishi của Nhật gần nhóm đảo đang tranh chấp 4/2/13
Trung Quốc và Nhật Bản đã tham gia vào một vòng tranh cãi sôi nổi mới về cáo buộc của Nhật cho rằng một tàu chiến của Trung Quốc đã nhắm vào một tàu Nhật Bản ở gần quần đảo tranh chấp hồi tháng trước.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc nêu trên, nói rằng khiếu nại của Nhật Bản không có chứng cứ cụ thể.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Doanh, cáo buộc Nhật Bản đã "khiêu khích" trong vụ này, và nói các tàu và máy bay Nhật Bản đã theo dõi các tàu của Trung Quốc đang được huấn luyện bình thường trong hải phận quốc tế:

"Các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã công bố sự thật về vụ radar ngắm vào các tàu chiến của Nhật Bản. Tuyên bố của Nhật Bản đã biến không thành có. Tôi cần chỉ ra rằng Nhật Bản đã gây ra tranh chấp nhưng Trung Quốc đã kiềm chế và duy trì một thái độ có trách nhiệm khi chúng tôi thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lãnh thổ quốc gia của mình. Chúng tôi muốn nỗ lực đối thoại một cách thích hợp để kiểm soát và giải quyết tranh chấp."

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida bác lời chối của Trung Quốc.

Ông cho biết một bản phân tích vụ việc nói trên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã xác nhận rằng một tàu hộ tống hải quân Trung Quốc đã nhắm radar ngắm bắn vào một con tàu Nhật Bản ở biển Hoa Đông vào ngày 30 tháng 1.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi các hành động bị cáo buộc của Trung Quốc là "nguy hiểm" và cho biết có thể dẫn đến một cuộc tấn công không lường trước.

Những lời qua tiếng lại này là sự leo thang mới nhất trong tranh chấp kéo dài giữa Nhật Bản và Trung Quốc về quyền sở hữu một nhóm đảo ở vùng biển nằm về phía đông Trung Quốc. Những hòn đảo này không có người ở, được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc, xung quanh có các ngư trường phong phú và có thể có dự trữ năng lượng.

Bản đồ tương tác vụ tranh chấp Nhật-Trung

Loading map...

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG